World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NBC News รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยอารักขาบุคคลสำคัญแห่งสหรัฐ (USSS) ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่สหรัฐได้รับข้อมูลข่าวกรองว่า อิหร่านมีแผนลอบสังหารทรัมป์

-- นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ประกาศว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และเอ็กซ์ (X) ออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในร่างกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งทำให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่ห้ามโรงเรียนบังคับให้บุคลากรของโรงเรียนแจ้งผู้ปกครองเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศหรือรสนิยมทางเพศของเด็กนักเรียน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเด็ก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับภาระปล่อยกู้ให้ยูเครน 3.3 พันล้านดอลลาร์ ในฐานะส่วนหนึ่งของการสนับสนุนจากสมาชิกกลุ่ม G7 โดยจะใช้เงินดอกเบี้ยที่ได้จากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกอายัดจากมาตรการคว่ำบาตร

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะลงเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะยอมให้นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำรงตำแหน่งจนครบวาระ หากเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

-- คณะกรรมาธิการกำกับดูแลสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ว่า จะมีการเชิญผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทผู้จัดการผลประโยชน์ร้านขายยา (PBM) หลายแห่งในสหรัฐเข้าร่วมประชุม เพื่อให้ชี้แจงถึงบทบาทของบริษัทเหล่านี้ที่มีต่อปัญหาค่ารักษาพยาบาลที่พุ่งสูงขึ้น

-- คลื่นความร้อนที่ถาโถมภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้รถไฟชานเมือง (Commuter Train) ในมหานครนิวยอร์กต้องยกเลิกการให้บริการ ขณะเดียวกันก็เกิดความล่าช้าในกรุงวอชิงตัน

-- การเสียชีวิตของผู้ใช้งานติ๊กต๊อก (TikTok) ชาวมาเลเซียได้กระตุ้นให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ (cyberbully) ให้เป็นอาชญากรรมและเพิ่มความรับผิดชอบให้แก่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

-- นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท ARK Investment Management กล่าวว่า การที่เทสลารุกเข้าสู่ธุรกิจรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ที่มีกำไรมากขึ้นนั้น จะเป็นตัวเร่งให้ราคาหุ้นของเทสลาเพิ่มขึ้นราว 10 เท่า

-- โอมานเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 6 รายจากเหตุโจมตีมัสยิดของชาวมุสลิมชีอะห์ ในกรุงมัสกัต เมืองหลวงของโอมาน นับเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในโอมาน โดยมีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอส (IS) ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ลงมือ

-- สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) รายงานว่า จำนวนผู้ป่วยโรคมือเท้าปากในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี

-- นักวิเคราะห์ออกโรงเตือนว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 อาจจุดชนวนเงินเฟ้อพุ่งสูงทั่วโลกอีกครั้ง เนื่องจากนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" (America First) ของเขา จะทำให้ต้นทุนทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ