World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (18 ก.ค.) เนื่องจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับชิปร่วงลงหลังจากที่มีรายงานเกี่ยวกับข้อจำกัดการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้นจากสหรัฐ และความเห็นของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สร้างความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

ดัชนี Nasdaq ร่วงลง 2.77% ปิดที่ 17,996.92 จุด เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยมากกว่าหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ท่ามกลางความหวังว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน

-- ทำเนียบขาวระบุว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้รับการตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ขณะเดินทางไปลาสเวกัสเพื่อหาเสียง แต่มีอาการ "ไม่รุนแรง"

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า นายไบเดน วัย 81 ปี จะกักตัวอยู่ที่บ้านของเขาในรัฐเดลาแวร์ โดยจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมดอย่างเต็มที่ต่อไปในช่วงเวลาดังกล่าว

-- หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ต่างร่วงลงเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนแห่เทขายหุ้นดังกล่าว หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ไต้หวันควรจ่ายเงินให้กับสหรัฐเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปกป้องไต้หวัน

นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี เช่น แอปเปิ้ลและเทสลา ต่างปรับตัวลงตามกัน หลังมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพิจารณาออกมาตรการที่เข้มงวดบังคับใช้ต่อบริษัทในกลุ่มดังกล่าว หากทางบริษัทยังคงอนุญาตให้บริษัทจีนเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐ

-- นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการเฟด และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า เฟดเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ตราบใดที่ไม่มีเรื่องที่จะสร้างความประหลาดใจครั้งใหญ่เกี่ยวกับเงินเฟ้อและการจ้างงาน

"ผมเชื่อว่าข้อมูลในขณะนี้มีความสอดคล้องกับการที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวโดยไม่ประสบภาวะถดถอย และผมจะดูข้อมูลต่อไปอีก 2-3 เดือนเพื่อให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อมุมมองดังกล่าว"

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 3.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์พุ่งขึ้น 15% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย.

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) ที่เสียชีวิตจากสงครามในฉนวนกาซาได้พุ่งแตะ 300 รายแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตที่สูงเป็นประวัติการณ์

"นี่เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ โดยเจ้าหน้าที่หลายรายได้เสียชีวิตพร้อมกับครอบครัวของพวกเขา ซึ่งเราขอแสดงความเสียใจต่อคนใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่เหล่านี้" นายลาฟรอฟกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (18 ก.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ