บลูมเบิร์กเผย "ไทยเบฟ" ขายหุ้นทั้งหมดใน "เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้" ในสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของไทย กำลังหาลู่ทางที่จะปรับโฉมอาณาจักรธุรกิจของเขาให้มีความชัดเจนมากขึ้น ในขณะที่บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือไทยเบฟ ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้งนั้นได้ตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เขาครอบครองเช่นกัน

เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์ในวันนี้ (18 ก.ค.) ระบุว่า บมจ.ไทยเบฟจะขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (Frasers Property) ในสิงคโปร์ ให้กับบริษัททีซีซี แอสเซ็ทส์ (TCC Assets) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่นายเจริญเป็นเจ้าของเช่นกัน โดยภายใต้ข้อตกลงการสวอปหุ้นกับทีซีซี แอสเซ็ทส์นั้น ไทยเบฟจะเพิ่มการถือครองหุ้นในบริษัทเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (Fraser & Neave - F&N) ซึ่งเป็นบริษัทอาหารและเครื่องดื่มในสิงคโปร์

นายประภากร ทองเทพไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของไทยเบฟระบุในแถลงการณ์ว่า การทำธุรกรรมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมสถานะของเราให้มีความชัดเจนมากขึ้น ด้วยการถอนตัวออกจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ หุ้นจำนวน 28.78% ที่ไทยเบฟถือครองในบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้นั้น จะลดลงเหลือศูนย์หลังเสร็จสิ้นการทำธุรกรรม โดยธุรกรรมดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน หุ้นที่บริษัททีซีซีถือครองอยู่ในเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 86.89% จากปัจจุบันที่ระดับ 58.1% และหุ้นที่ไทยเบฟถืออยู่ใน F&N จะเพิ่มขึ้นเป็น 69.61% จากปัจจุบันที่ระดับ 28.31%

รายงานระบุว่า ราคาหุ้น F&N ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 23% ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นระหว่างวันที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ