มาเลเซียผ่านร่างกฎหมายตั้งเขตปลอดภาษีใน "ฟอเรสต์ ซิตี" หวังฟื้นฟูเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียผ่านร่างกฎหมายเพื่อเปลี่ยนเกาะแห่งหนึ่งในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ฟอเรสต์ ซิตี (Forest City) ให้กลายเป็นเขตปลอดภาษี โดยถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการฟื้นฟูเมืองใหญ่แห่งนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียได้ผ่านร่างกฎหมาย 5 ฉบับ เพื่อเปลี่ยนเกาะปูเลาซาตู (Pulau Satu) ในโครงการฟอเรสต์ ซิตี ให้กลายเป็นเกาะปลอดภาษี พร้อมกับเกาะอื่น ๆ ในมาเลเซีย ได้แก่ เกาะลาบวน เกาะลังกาวี เกาะเตียวมัน และเกาะปังกอร์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากวุฒิสภา

เมื่อปีที่แล้ว นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ประกาศว่าจะกำหนดให้ฟอเรสต์ ซีตี เป็นเขตการเงินพิเศษ นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังใกล้บรรลุข้อตกลงกับสิงคโปร์ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจข้ามพรมแดนที่มีแนวโน้มว่าจะครอบคลุมโครงการฟอเรสต์ ซีตีด้วย เพื่อส่งเสริมการค้าและการเชื่อมโยงระหว่างรัฐยะโฮร์ทางตอนใต้ของมาเลเซียกับสิงคโปร์

ทั้งนี้ ฟอเรสต์ ซิตี เป็นโครงการเมืองใหญ่มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ของบริษัท คันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ (Country Garden Holdings Co.) ซึ่งเผชิญกับอุปสรรคมากมายนับตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยสมเด็จพระราชาธิบดี อิบราฮิม อิสกันดาร์ แห่งมาเลเซีย ตรัสเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าจะผลักดันให้มีการฟื้นฟูเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์เพื่อให้พาดผ่านโครงการฟอเรสต์ ซิตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ