แบงก์ชาติสิงคโปร์คาดเศรษฐกิจปี 67 โต 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปี 2567 จะขยายตัวใกล้ระดับบนสุดของกรอบตัวเลขคาดการณ์ที่ 1-3% แม้เผชิญความท้าทายจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่สูงขึ้นก็ตาม

นายเจีย เต๋อ จวิน กรรมการผู้จัดการ MAS กล่าวในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อาจขยายตัวใกล้อัตรา 2-3% สำหรับปี 2567 ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานนั้นคาดว่าจะยังคงลดลง และจะแตะระดับประมาณ 2% ในปี 2568

"ในอนาคตนั้น เรายังคงระมัดระวังความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อแนวโน้มการเติบโตทั่วโลก" นายเจียระบุ

"อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานอาจยิ่งทำให้การใช้จ่ายของภาคเอกชนลดลง ในขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางที่กำลังดำเนินอยู่ และความเสี่ยงของนโยบายกีดกันทางการค้าทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น อาจบ่อนทำลายความเชื่อมั่นและการลงทุน และทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น"

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่า อาจนำไปสู่สงครามภาษีที่ทวีความรุนแรงครั้งใหม่

"นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด" นายเจียตอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสหรัฐ พร้อมระบุเสริมว่า หากมาตรการด้านภาษีและการจำกัดการค้าทวีความรุนแรงและขยายขอบเขต ก็อาจส่งผลเสียต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ