ค่าเงิน-หุ้น-พันธบัตรอิสราเอลได้อานิสงส์ หลังมีความหวังเรื่องการเจรจาหยุดยิง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงิน หุ้น และพันธบัตรของอิสราเอลกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หลังมีความหวังว่าอิสราเอลอาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ซึ่งความหวังดังกล่าวกำลังผลักดันให้ตลาดการเงินของอิสราเอลฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเชเขลแข็งค่าขึ้นกว่า 3.5% ในเดือนก.ค. และหุ้นของอิสราเอลก็เพิ่มขึ้นสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานระดับโลกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. อีกทั้งพันธบัตรอิสราเอลก็ให้ผลตอบแทนเป็นอันดับต้น ๆ ในกลุ่มตลาดกำลังพัฒนา และพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ของอิสราเอลก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

ขณะนี้นักลงทุนสนใจทรัพย์สินของอิสราเอลมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่ากลุ่มฮามาสและอิสราเอลใกล้จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงหลังจากการสู้รบกันเกือบ 10 เดือน โดยทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ให้คำมั่นว่าจะหยุดโจมตีอิสราเอล หากข้อตกลงเกิดขึ้นจริง

นายเบรนแดน แมกเคนนา ผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงิน กล่าวว่า "ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ มาจากความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ ... ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่มีต่ออิสราเอล อย่างน้อยก็ในตอนนี้"

ทั้งนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยทางกลุ่มฮามาสได้คร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย รวมถึงได้จับตัวประกันไป 250 คน ซึ่งทั้งอิสราเอลและฮามาสยังคงมีประเด็นยุ่งยากหลายประการที่ต้องแก้ไขก่อนบรรลุข้อตกลง รวมถึงคำถามเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ