World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทผลิตชิปทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงหุ้นเอเอสเอ็มแอล, หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) และหุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC)

-- ทำเนียบขาวระบุว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ขณะเยือนลาสเวกัสเพื่อหาเสียง แต่มีอาการ "ไม่รุนแรง"

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ในวันอังคาร (16 ก.ค.) ว่า เขาอาจพิจารณาถอนตัวจากศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ หากเกิดปัญหาด้านสุขภาพ

-- เยอรมนีมีแผนจะลดความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนลงครึ่งหนึ่งในปีหน้า แม้จะมีความกังวลว่า สหรัฐจะลดความช่วยเหลือแก่ยูเครน หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจบังกลาเทศยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงในวันนี้ (18 ก.ค.) ขณะที่ทางการสั่งปิดบริการอินเทอร์เน็ตมือถือบางส่วน หลังการปะทะกันอย่างรุนแรงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บหลายร้อยคนในสัปดาห์นี้ และสถานการณ์ไม่มีท่าทีว่าจะคลี่คลาย

-- ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน ระบุในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า บริษัททำรายได้และกำไรสูงเกินคาดการณ์ในไตรมาส 2/2567 เนื่องจากอุปสงค์ชิปขั้นสูงที่ใช้ในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) พุ่งขึ้นต่อเนื่อง

-- นายซูฟี ยูซอฟ ผู้ช่วยของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า นายมหาธีร์ วัย 99 ปี ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ด้วยอาการไอ

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง แผนการของเขาที่จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา 60% จะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า ปาเลสไตน์ปฏิเสธข้อเสนอจากอิสราเอลและสหรัฐให้เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์อีกครั้งเป็นการชั่วคราว แต่เรียกร้องให้อิสราเอลถอนตัวและสถาปนาปาเลสไตน์เป็นรัฐอธิปไตยแทน

-- สำนักข่าว ANSA และสื่อท้องถิ่นอื่น ๆ รายงานว่า ศาลเมืองมิลานได้สั่งให้นักข่าวหญิงจ่ายค่าเสียหายแก่จอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เป็นจำนวนเงิน 5,000 ยูโร (5,465 ดอลลาร์สหรัฐ) จากกรณีที่นักข่าวหญิงผู้นี้ได้โพสต์ข้อความล้อเลียนรูปร่างของนายกฯ ในโซเชียลมีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ