World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (19 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีออกมาเพื่อทำกำไร หลังจากการทะยานขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายคีธ บูคาแนน ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสของโกลบอลต์ อินเวสต์เมนต์ส (Globalt Investments) กล่าวว่า "มีการเทขายทำกำไรอยู่บ้าง ซึ่งทำให้ผมรู้สึกกังวลเล็กน้อยเมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็แสดงให้เห็นว่าตลาดมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ"

-- เจ้าหน้าที่ต่อต้านการผูกขาดของอิตาลีกล่าวเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ว่า พวกเขาได้เริ่มการสอบสวนกูเกิล (Google) และอัลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเป็นไปในเชิงรุกกับผู้ใช้งาน

ข้อกล่าวหาระบุว่า กระบวนการขอความยินยอมของกูเกิลทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไม่เป็นธรรม โดยไม่อนุญาตให้ผู้ใช้เลือกที่จะปฏิเสธหรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใด ๆ

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ตามการคาดการณ์ของตลาด

การตรึงอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.25%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก เพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 243,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.2566 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 229,000 ราย

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 1.867 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2564 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.863 ล้านราย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก พุ่งขึ้น 13 จุด สู่ระดับ +13.9 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +2.9

ดัชนีภาคการผลิตมีค่าเป็นบวก ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกมีการขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน

-- สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ประกาศยื่นฟ้องนายแพทริก ออร์แลนโด ซึ่งเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชั่น คอร์ป (DWAC) ในข้อหาโกหกหลอกลวงเกี่ยวกับแผนการของบริษัทในการควบรวมกิจการกับบริษัท ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ป (TMTG) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปของแพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ DWAC เป็นบริษัทประเภท SPAC (Special Purpose Acquisition Company) หรือบริษัทเฉพาะกิจที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ก่อนแล้ว และตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์พิเศษสำหรับการควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นเพื่อเป็นทางลัดให้บริษัทดังกล่าวกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด จากปกติที่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวเป็นเวลาหลายปี ดังนั้นการควบรวมกิจการระหว่าง DWAC และ TMTG จะส่งผลให้ TMTG กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โดยปริยาย

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีความคาดหวังว่าเขาจะสามารถให้การต้อนรับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในสัปดาห์หน้า โดยขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของสุขภาพ หลังจากติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันพุธ (17 ก.ค.)

"เราคาดว่าผู้นำทั้งสองจะมีโอกาสพบปะกัน ขณะที่ท่านเนทันยาฮูอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (19 ก.ค.) อังกฤษเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากสถาบัน GfK และยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ