พรรคคอมมิวนิสต์จีนให้คำมั่นเดินหน้าปฏิรูป หนุนโมเดลสร้างจีนเป็นปท.ทันสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) โดยที่ประชุมมีมติเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงลึกอย่างครอบคลุม เพื่อผลักดันให้จีนมีความทันสมัยมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปฏิรูปในเชิงลึก ท่ามกลางความท้าทายในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงยืดเยื้อ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติให้นายฉิน กัง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่งระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์

ทั้งนี้ ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีมติปรับปรุงแนวทางผลักดันให้จีนมีความทันสมัย (Chinese Modernization) ซึ่งเป็นโมเดลการพัฒนาที่แตกต่างไปจากประเทศในฝั่งตะวันตก พร้อมระบุว่า ความมั่นคงของชาติถือเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นว่าโมเดลการสร้างจีนให้มีความทันสมัยจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยโมเดลดังกล่าวริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในระหว่างการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือนต.ค. 2565

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังระบุว่า จีนจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นทั้งในด้านการพัฒนาและความมั่นคง และยังคงมุ่งมั่นในหลักการใช้นโยบายเปิดกว้างสู่โลกภายนอก

ส่วนบทบาทเกี่ยวกับตลาดนั้น พรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า จีนจำเป็นต้องผลักดันสภาพแวดล้อมในตลาดให้มีพลวัตมากขึ้นและมีความยุติธรรมมากขึ้น และต้องมีการจัดสรรทรัพยากรให้มีศักยภาพและผลิตภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะยกเลิกมาตรการควบคุมตลาดในหลายด้าน และสร้างความเชื่อมั่นว่าการใช้กฎระเบียบของจีนนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากถ้อยแถลงของที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้นักลงทุนมองว่าจีนจำเป็นต้องออกมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ