ญี่ปุ่นปรับลดแนวโน้ม GDP ปีงบ 67 จาก 1.3% เหลือโต 0.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณปัจจุบันจนถึงเดือนมี.ค. 2568 คาดว่าจะขยายตัว 0.9% ลดลงจากตัวเลขประมาณการเดิมที่ 1.3% เนื่องจากเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน และอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวในการทดสอบความปลอดภัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับลดแนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง เหลือโต 0.5% จากตัวเลขประมาณการเดิมที่ 1.2%

การปรับลดการประเมินตัวเลข GDP ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตที่มีเสถียรภาพ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ อีกทั้งการผลิตและการจัดส่งรถยนต์ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวที่ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นปลอมแปลงข้อมูลเพื่อออกใบรับรองรถยนต์

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์นี้ยังดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ระบุว่า GDP ที่แท้จริงของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น 0.44%

การปรับขึ้นค่าจ้างนั้นโตไม่ทันกับอัตราเงินเฟ้อ โดยค่าเงินเยนที่ลดลงอย่างมากทำให้ต้นทุนการนำเข้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้สมาชิกภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบของครัวเรือน

ทางสมาชิกระบุในข้อเสนอต่อสภาด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลังว่า "เราไม่สามารถมองข้ามผลกระทบของค่าเงินเยนที่อ่อนค่าและราคาสินค้าที่พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับกำลังซื้อของครัวเรือนได้ สิ่งสำคัญคือต้องป้องกันไม่ให้ครัวเรือนลดการใช้จ่าย"

"รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องจัดการนโยบาย ด้วยการติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดของเงินเยนอย่างระมัดระวัง" สมาชิกระบุ พร้อมเสริมว่า ลำดับแรกควรเร่งเพิ่มรายได้ของครัวเรือนและส่งเสริมการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ