ชาวจีนแห่ซื้อเครื่องสกัดน้ำมันปรุงอาหาร หลังเกิดกรณีอื้อฉาวด้านความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับความปลอดภัยของน้ำมันปรุงอาหารในจีนทำให้ประชาชนต้องดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยตนเอง โดยมองหาวัตถุดิบทดแทนเนื่องจากมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของน้ำมันที่บริโภคได้ในท้องตลาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า ชาวบ้านเริ่มผลิตน้ำมันใช้เองโดยการซื้อเครื่องสกัดน้ำมันในครัวเรือน โดยรายงานระบุว่า ยอดขายเครื่องจักรดังกล่าวในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสูงกว่ายอดขายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างข้อมูลจาก เจดีดอตคอม (JD.com) ผู้ค้าปลีกออนไลน์ว่า ปริมาณการค้นหาเครื่องสกัดน้ำมันเพิ่มขึ้น 22 เท่า และปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 4 เท่าระหว่างวันที่ 5-12 ก.ค. เมื่อเทียบกับยอดขายก่อนเกิดประเด็นอื้อฉาวดังกล่าว

เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยโชว์วิดีโอขวดน้ำมันปรุงอาหารพร้อมคำบรรยายว่า "ยังไม่ได้เปิดขวดเลย ฉันควรกินหรือไม่?" โดยผู้ใช้รายดังกล่าวจากมณฑลกว่างซี แสดงความกังวลว่าจะป่วยและใช้จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลหากรับประทานน้ำมันนั้น ซึ่งแฮชแท็กบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้ดูเหมือนจะถูกปิดกั้นในบางแพลตฟอร์ม

ทางการจีนกำลังสืบสวนปัญหาด้านความปลอดภัยของอาหารหลังจากรายงานของสื่อเปิดเผยว่า ซิโนเกรน (Sinograin) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่แห่งหนึ่ง ใช้รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อขนส่งน้ำมันปรุงอาหาร

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง นิวส์ (Beijing News) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า ตู้สินค้าเหล่านี้ไม่ได้รับการทำความสะอาดระหว่างการบรรทุก และได้ระบุถึงโฮปฟูล เกรน แอนด์ ออยล์ กรุ๊ป (Hopefull Grain and Oil Group) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเอกชนในรายงานด้วย

บริษัทรถบรรทุกรายอื่น ๆ ให้สัมภาษณ์ว่า เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย รถบรรทุกเหล่านี้มักไม่ได้ทำความสะอาดก่อนที่จะบรรทุกของเหลวที่บริโภคได้ เช่น น้ำมันปรุงอาหาร, น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำเชื่อม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ผลิตน้ำมันบางรายไม่ได้ทำการตรวจสอบ หรือบังคับใช้มาตรการทำความสะอาดถังบรรทุกน้ำมันอย่างเคร่งครัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ