World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ปัญหาระบบล่มทางไซเบอร์ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับคราวด์สไตรค์ (Crowdstrike) ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกนั้น ได้ลุกลามไปทั่วโลกแล้ว โดยส่งผลกระทบต่อบริการสำคัญ ๆ เช่น เที่ยวบิน ธนาคาร โบรกเกอร์หุ้น และการดำเนินงานของบริษัทต่าง ๆ ในหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย

-- นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้พบปะกับคณะผู้แทนทหารของรัสเซียที่เดินทางเยือนกรุงเปียงยางเพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นบริเวณพื้นที่ชายแดน

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้กลับมาเปิดลำโพงกระจายเสียงเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนืออีกครั้ง เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ส่งบอลลูนขยะข้ามแดนเข้ามาในเกาหลีใต้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาอย่างจริงจังถึงการก้าวลงจากตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในพรรคเชื่อว่าปธน.ไบเดนถอนตัวแน่ อยู่ที่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไรเท่านั้น

-- การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) โดยที่ประชุมมีมติเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงลึกอย่างครอบคลุม เพื่อผลักดันให้จีนมีความทันสมัยมากขึ้น

-- บริษัทสตาร์ตอัปจำนวนหนึ่งในยูเครนกำลังพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการควบคุมฝูงบินโดรนขนาดใหญ่ โดยเทคโนโลยีใหม่นี้กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำสงคราม ขณะที่ฝ่ายต่าง ๆ แข่งขันกันเพื่อให้มีความได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีในการสู้รบ

-- อะโดบี อะนาไลติกส์ (Adobe Analytics) รายงานเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ว่า นักชอปชาวอเมริกันใช้จ่ายออนไลน์รวมกันสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างช่วงเวลา 48 ชั่วโมงของมหกรรมลดราคา "ไพรม์เดย์" (Prime Day) ของอะเมซอน (Amazon)

-- นายริชาร์ด เกรเนล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนีเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะดำเนินการเจรจาต่อรองทางการทูตไม่ว่ากับประเทศไหน ๆ ก็ตาม หากเขาได้กลับมาดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาวอีกครั้ง โดยระบุถึงการดำเนินความสัมพันธ์กับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมัยแรก

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ตกลงที่จะเจรจากับสหภาพแรงงาน ซึ่งกำลังหยุดงานประท้วง ณ โรงงานผลิตชิปหลายแห่ง ขณะที่การหยุดงานประท้วงส่อยืดเยื้อต่อไปอีกเป็นสัปดาห์ที่ 3

-- สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ว่า ผู้ชุมนุมชาวบังกลาเทศหลายพันคนเดินหน้าประท้วงต่อต้านระบบการสงวนตำแหน่งงานภาครัฐ 30% ไว้สำหรับลูกหลานของทหารผ่านศึกในสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปี 2514 โดยผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจในกรุงธากาและเมืองอื่น ๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 400 คน

-- การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มสัตว์ปีกและฟาร์มโคนม ได้เพิ่มความกังวลให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพว่ากระบวนการฆ่าและกำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้ออาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมนุษย์และปศุสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ