ผู้เชี่ยวชาญเยอรมันชี้ ยุโรปเก็บภาษีรถ EV จีนตามอำเภอใจ ไม่อิงข้อเท็จจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 21, 2024 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์ดินานด์ ดูเดนโฮฟเฟอร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยานยนต์ในเมืองโบคุม ประเทศเยอรมนี ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหภาพยุโรป (EU) ที่เรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีน โดยระบุว่าไม่ได้อ้างอิงข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้ว แต่เป็นการกระทำตามอำเภอใจ ทั้งยังขาดความโปร่งใสอีกด้วย

"บรรดานักการเมืองในยุโรปกำลังทำให้รถยนต์ไฟฟ้าดูแย่ และเรียกเก็บภาษีแปลก ๆ" นายดูเดนโฮฟเฟอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว โดยชี้ให้เห็นว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแพงขึ้นและขัดขวางการเติบโตของตลาด

นายดูเดนโฮฟเฟอร์กล่าวเสริมว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก นอกจากนั้นยังมีปัญหาเชิงโครงสร้าง และจำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพมากขึ้นในตลาดจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ค่ายรถรายใหญ่ของเยอรมนีต่างเปิดเผยยอดขายรถยนต์ที่ลดลงในไตรมาส 2/2567 โดยโฟล์คสวาเกนรายงานยอดส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกลดลง 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู ลดลง 1.3% และเมอร์เซเดส-เบนซ์ ลดลง 4%

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้กำหนดอัตราภาษีเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนไว้ชั่วคราวที่ระดับสูงสุด 37.6% ขณะที่การตัดสินใจกำหนดอัตราภาษีเพิ่มเติมขั้นสุดท้ายจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งนายดูเดนโฮฟเฟอร์เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการเจรจาและบรรลุข้อตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาก่อนจะถึงเวลานั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ