จีนนำเข้าทองคำลดลงเกือบ 60% ในเดือนมิ.ย. เหตุวิตกศก.ฉุดดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2024 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนนำเข้าทองคำลดลงเกือบ 60% ในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 58.9 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ทองคำมากที่สุดในโลก ชะลอการซื้อทองคำหลังจากราคาพุ่งขึ้นอย่างมาก ในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งขึ้นทำนิวไฮหลายครั้งในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

แซมสัน ลี นักวิเคราะห์จากบริษัท Commodity Discovery Fund ในฮ่องกงกล่าวว่า การปรับตัวลงของยอดนำเข้าทองคำจีนสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินหยวนและวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงยืดเยื้อ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีนยังส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งรวมถึงเครื่องประดับที่ทำจากทองคำ

"ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอในขณะนี้ ทำให้ชาวจีนพยายามลดการใช้จ่าย และส่งผลให้การซื้อเครื่องประดับทองคำชะลอตัวลงด้วย นอกจากนี้ ชาวจีนส่วนหนึ่งที่ตกงานก็พยายามออมเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และให้ความสำคัญกับการชำระหนี้มากกว่าการใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย" นายลีกล่าว

นายลียังกล่าวด้วยว่าราคาทองคำมีแนวโน้มอ่อนแอลงหากอุปสงค์ทองคำในประเทศจีนชะลอตัวลงอีก เนื่องจากอุปสงค์จากผู้บริโภคชาวจีนและธนาคารกลางจีนถือเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนราคาทองคำในช่วงต้นปีนี้

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 ของจีนขยายตัวเพียง 4.7% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5.1% และชะลอตัวลงจากไตรมาส 1/2567 ที่มีการขยายตัว 5.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ