World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (23 ก.ค.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้

นักลงทุนจะจับตาอินเดียเปิดเผยงบประมาณชุดแรกในวันนี้ภายใต้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียสมัยที่ 3 ของนายนเรนทรา โมดี ซึ่งทางนักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์คาดการณ์ว่า รัฐบาลอินเดียจะออกนโยบายที่สอดคล้องกันกับงบประมาณดังกล่าวโดยควบคุมการใช้จ่ายไปพร้อม ๆ กับเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้จ่ายเงินงบประมาณ

-- โบอิ้ง (Boeing) ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินลำตัวกว้างอย่างน้อย 40 ลำจากสายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air) ซึ่งรวมถึงเครื่องบินเจ็ตไลเนอร์ 777X ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในโบอิ้ง แม้เผชิญอุปสรรคในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

คำสั่งซื้อดังกล่าวมีการประกาศที่งานฟาร์นโบโรห์ แอร์โชว์ (Farnborough Airshow) ใกล้กับกรุงลอนดอน โดยคำสั่งซื้อดังกล่าวมีเครื่องบิน 777X ที่เป็นเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของโบอิ้งจำนวน 20 ลำ และเครื่องบิน 787-10 ดรีมไลเนอร์ (787-10 Dreamliner) อีกจำนวน 20 ลำ ซึ่งตัวเครื่องบินทั้ง 2 รุ่นได้รับการออกแบบสำหรับเที่ยวบินระยะไกล นอกจากนี้ ทางสายการบินโคเรียนแอร์มีแนวโน้มที่จะซื้อเครื่องบินรุ่น 787-10 ดรีมไลเนอร์ เพิ่มอีก 10 ลำด้วยเช่นกัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 แล้ว และประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ แข่งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดน วัย 81 ปีได้ระบุข้อความผ่านทาง X หรือทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.ค.) ว่า "เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผมที่ได้รับใช้ท่านในฐานะประธานาธิบดี แม้ผมมีความตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย แต่ผมเชื่อว่าการถอนตัวออกจากการลงเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศของผม เพื่อที่ผมจะมุ่งเน้นไปที่การทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดวาระที่เหลืออยู่ให้สำเร็จลุล่วง ผมจะแถลงในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของผม"

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขาสามารถโค่นเอาชนะนางคามาลา แฮร์ริส ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ได้ง่ายกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นายทรัมป์กล่าวหลังจากปธน.ไบเดนประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐและสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแข่งขันกับนายทรัมป์ในเดือนพ.ย.ปีนี้

-- นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้กล่าวเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ว่า อิสราเอลจะยังคงเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของสหรัฐในตะวันออกกลาง ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ก็ตาม

เนทันยาฮูระบุว่า เขาจะไปขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สำหรับสิ่งที่เขาได้ทำเพื่ออิสราเอลตลอดช่วงชีวิตการทำงานที่ผ่านมา และจะหารือกับไบเดนในประเด็นต่าง ๆ เช่น การช่วยให้ตัวประกันชาวอิสราเอลในฉนวนกาซาได้รับการปล่อยตัว การเอาชนะกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ และการเผชิญหน้ากับอิหร่านและกองกำลังตัวแทนของอิหร่านในภูมิภาค

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศ หรือ Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ +0.05 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ +0.23 ในเดือนพ.ค.

ตัวเลขดังกล่าวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ -0.09

-- แมคโดนัลด์ (McDonald's) เชนร้านเบอร์เกอร์ชื่อดัง เตรียมขยายเวลาโปรโมชั่นชุดสุดคุ้ม 5 ดอลลาร์ ไปจนถึงเดือนส.ค.นี้ที่ร้านสาขาส่วนใหญ่ในสหรัฐ โดยข้อมูลนี้มาจากบันทึกภายในของบริษัทที่ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้เห็น ซึ่งระบุว่า ร้านแมคโดนัลด์ส่วนใหญ่ในสหรัฐกว่า 93% ลงมติเห็นชอบให้ขยายเวลาโปรโมชั่นออกไป

สำหรับโปรโมชั่นชุดสุดคุ้มของแมคโดนัลด์ เดิมทีเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกับร้านฟาสต์ฟู้ดเจ้าอื่น ๆ ที่ต่างก็งัดโปรโมชั่นในลักษณะเดียวกันมาเอาใจลูกค้าที่มีกำลังทรัพย์น้อย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (23 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ