คกก.โอลิมปิกสหรัฐฟ้องบ.เครื่องดื่ม "Prime" ของโลแกน พอล ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐได้ยื่นฟ้องไพรม์ ไฮเดรชั่น (Prime Hydration) บริษัทเครื่องดื่มกีฬาที่ก่อตั้งโดยยูทูบเบอร์ชื่อดังอย่างนายโลแกน พอล และ KSI ในข้อหาละเมิดสิทธิ์เครื่องหมายการค้า จากกรณีที่บริษัทใช้ธีมโอลิมปิกในแคมเปญโฆษณาที่มีนายเควิน ดูแรนท์ นักบาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐ เป็นพรีเซนเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางโคโลราโดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ก.ค.) เพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส โดยระบุว่า การใช้เครื่องหมายการค้าโอลิมปิกของไพรม์อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดคิดว่าทางคณะกรรมการฯ ให้การสนับสนุนแบรนด์ดังกล่าว

สำหรับไพรม์นั้น เปิดตัวในปี 2565 โดยนายโลแกน พอล และ KSI หรือชื่อจริงว่านายโอลาจิด โอเลย์อินกา วิลเลียมส์ โอลาทันจิ โดยทางคณะกรรมการฯ ระบุในคำฟ้องว่าไพรม์ได้เปิดตัวเครื่องดื่มธีมโอลิมปิกโดยร่วมมือกับนายดูแรนท์ ผู้เป็นซูเปอร์สตาร์ NBA และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย ซึ่งไม่ได้ถูกระบุชื่อในฐานะจำเลยในคดีนี้

คณะกรรมการฯ ระบุในคำฟ้องว่า การที่ไพรม์ใช้คำว่า "Olympic", "Team USA" และเครื่องหมายการค้าอื่น ๆ ของคณะกรรมการฯ บนบรรจุภัณฑ์และในโฆษณา ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังระบุด้วยว่า แม้ว่าทางคณะกรรมการฯ ได้ส่งจดหมายเตือนให้ยุติการกระทำดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ค. แต่ไพรม์ก็ยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ละเมิดสิทธิ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ระบุว่า โคคา-โคล่า (Coca-Cola) มีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการใช้เครื่องหมายการค้าโอลิมปิกบนเครื่องดื่ม และได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้ไพรม์ยุติการใช้เครื่องหมายการค้าดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ