"แกร็บ" ซื้อกิจการ "โช้ป" แพลตฟอร์มบริการจองร้านอาหาร รวบธุรกิจในไทย-อินโดฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์บิสิเนสไทม์ส (BT) รายงานเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ว่า แกร็บ โฮลดิงส์ (Grab Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ให้บริการรถรับส่งและจัดส่งอาหารรายใหญ่ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าซื้อกิจการโช้ป (Chope) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการจองร้านอาหาร โดยธุรกรรมดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงิน และจะทำให้แกร็บเข้ามาเทกโอเวอร์การดำเนินงานของโช้ปในประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

BT รายงานโดยอ้างถึงอีเมลภายในที่ส่งมาจากนางเงี่ยม ซิน เว่ย หัวหน้าฝ่ายบริการรับส่งอาหารของแกร็บว่า พนักงานของโช้ปจะเริ่มเข้ามาทำงานที่สำนักงานของแกร็บในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยภายใต้ข้อตกลงซื้อกิจการในครั้งนี้ จะไม่มีการทำงานในตำแหน่งที่ซ้ำซ้อนในบริษัทแกร็บ และทีมงานของโช้ปจะยังคงอยู่ในฐานะหน่วยงานภายใต้ธุรกิจ Omnicommerce ของแกร็บ

ด้านนายนาธาน ไนดู นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า การเทกโอเวอร์กิจการโช้ปซึ่งเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างมีความสามารถในการทำกำไรนั้น จะไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของแกร็บ นอกจากนี้ ตัวแทนการค้าจำนวน 10,000 รายของโช้ปจะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศของแกร็บฟู้ดส์ (GrabFood) ซึ่งมีอยู่กว่า 200,000 ราย อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นยอดขายโฆษณาเกี่ยวกับการรับประทานอาหารนอกบ้าน

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการครั้งล่าสุดของแกร็บถือเป็นการเน้นย้ำว่า แกร็บยังคงเป็นผู้นำในธุรกิจบริการรถรับส่งและจัดส่งอาหารออนไลน์ในภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ