"โคเรียนแอร์" ยังเชื่อมั่น "โบอิ้ง" สั่งซื้อเครื่องบินอย่างน้อย 40 ลำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง (Boeing) ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินลำตัวกว้างอย่างน้อย 40 ลำจากสายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air) ซึ่งรวมถึงเครื่องบินเจ็ต 777X ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง โดยแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในโบอิ้งแม้ก่อนหน้านี้เครื่องบินเกิดปัญหาหลายครั้ง

ข่าวความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการประกาศในงานฟาร์นโบโรห์ แอร์โชว์ (Farnborough Airshow) ใกล้กับกรุงลอนดอน โดยคำสั่งซื้อดังกล่าวประกอบด้วยเครื่องบิน 777X ซึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของโบอิ้งจำนวน 20 ลำ และเครื่องบิน 787-10 Dreamliner จำนวน 20 ลำ โดยเป็นเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินระยะไกลทั้งสองรุ่น นอกจากนี้ ทางสายการบินโคเรียนแอร์ยังมีแนวโน้มว่าจะซื้อเครื่องบินรุ่น 787-10 Dreamliner เพิ่มอีก 10 ลำด้วย

ทั้งนี้ การผลิตเครื่องบิน 777X ล่าช้ากว่ากำหนดการหลายปี แต่เมื่อต้นเดือนนี้ได้เริ่มทดสอบบินเพื่อขอใบรับรองจากองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าที่สำคัญ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่โบอิ้งจัดส่งเครื่องบินล่าช้าส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานหลังยุคโควิดซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ตลอดจนวิกฤตด้านความปลอดภัยและการผลิตที่มีความบกพร่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเหตุการณ์ประตูเครื่องบิน 737 MAX หลุดออกกลางอากาศเมื่อต้นปีนี้

นายวอลเตอร์ โช ซีอีโอของโคเรียนแอร์ กล่าวว่า "หากผมไม่มั่นใจ ผมคงไม่สั่งซื้อ ผมเชื่อว่าโบอิ้งจะฝ่าฟันวิกฤตใด ๆ ก็ตามในตอนนี้ไปได้ และผมมีความมั่นใจในโบอิ้งอย่างเต็มที่"

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปี โคเรียนแอร์ก็ได้สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส (Airbus) รุ่น A350-1000 ซึ่งเป็นคู่แข่งของโบอิ้งด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ