World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (23 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในเดือนมิ.ย. เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรลดลง

-- แหล่งข่าวจากทีมหาเสียงเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับเสียงสนับสนุนจากตัวแทนพรรคเกินจำนวนที่กำหนด เตรียมคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคเดโมแครต

-- คณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรด้านความมั่นคงสหรัฐ ได้ขอให้นายจอร์จ เคิร์ตซ์ ซีอีโอของบริษัทคราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) ขึ้นมาให้ข้อมูลชี้แจงเกี่ยวกับการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่มีข้อบกพร่อง จนส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ระบบไซเบอร์ล่มทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อินวิเดีย (Nvidia) กำลังพัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกรูปแบบของแบล็คเวลล์ (Blackwell) ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของบริษัท โดยเป็นเวอร์ชันพิเศษซึ่งเป็นไปตามมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ เพื่อให้ขายในตลาดจีนได้

-- วิซ (Wiz) สตาร์ตอัปด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอเข้าซื้อกิจการจากบริษัทอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ในมูลค่าสูงถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีแผนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) แทน

-- ญี่ปุ่นขอความร่วมมือพลเมืองไม่ยุ่งเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังมีชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียเสียชีวิตในสงคราม

-- นายฮูแมน คาเวห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุน (ซีไอโอ) ของบริษัทเมอร์เซอร์ (Mercer) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้ แทนที่จะเสี่ยงเผชิญกับความไม่แน่นอนในช่วงที่ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นไปอย่างร้อนระอุ

-- ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวคิดเรื่องการแจกเงินสดโดยตรงให้กับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว โดยมีโครงการนำร่องมากกว่า 150 โครงการใน 35 รัฐของสหรัฐที่ทดสอบไอเดีย "รายได้พื้นฐาน" (Basic income) แต่หนึ่งในโครงการนำร่องที่ใหญ่ที่สุดมาจากโอเพนรีเสิร์ช (OpenResearch) ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากนายแซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งโอเพนเอไอ (OpenAI)

-- รัฐบาลอินเดียประกาศในวันนี้ (23 ก.ค.) ว่าจะเดินหน้าใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลถึง 11.11 ล้านล้านรูปี (1.3285 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2568 โดยมีเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงานให้กับประเทศอินเดียที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

-- โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล (Kobayashi Pharmaceutical) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (23 ก.ค.) ว่า ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับอันตรายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงของบริษัท ซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้บริโภคหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ