World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (24 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนประเมินข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจในเดือนก.ค.ของออสเตรเลีย, ผลประกอบการจากบริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ และจับตารอตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักลงทุนในภูมิภาคเอเชียจะรอดูผลกระทบใด ๆ ต่อหุ้นเทคโนโลยีและรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หลังจากการรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2567 จากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างอัลฟาเบท (Alphabet) และเทสลา (Tesla) ซึ่งผลประกอบการของเทสลาต่ำกว่าคาดการณ์

-- ดีปแอล (DeepL) บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติเยอรมันซึ่งพัฒนาซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการแปล ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ในการแปลภาษาจีนตัวเต็ม เนื่องจากทางบริษัทพยายามขยายตลาดสู่ภูมิภาคเอเชีย

ดีปแอลเป็นหนึ่งในบริษัท AI ที่มีชื่อเสียงของยุโรปซึ่งมีมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ จะขายซอฟต์แวร์การแปลที่มุ่งเป้าไปที่ธุรกิจมากกว่าผู้บริโภคทั่วไป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 30-31 ก.ค.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นหรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC เพื่อป้องกันไม่ให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการบ่งชี้การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมาถึง

-- นางคิมเบอร์ลี ชีเทิล ผู้อำนวยการหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศลาออกเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) หลังถูกโจมตีอย่างหนักเกี่ยวกับความล้มเหลวในการป้องกันเหตุลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในระหว่างการกล่าวปราศรัยหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

การลาออกดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่นางชีเทิลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักระหว่างการเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (22 ก.ค.)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคบริการในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดิ่งลงสู่ระดับ -10 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2566 จากระดับ +15.1 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนีภาคบริการมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู่ในภาวะหดตัว โดยได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวลงของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน

-- รายงานจาก the Information ระบุว่า บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ มีแนวโน้มที่จะเปิดตัว iPhone รุ่นพับได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2569 ซึ่งจะถือเป็นการพลิกโฉมการออกแบบครั้งใหญ่ที่สุดของ iPhone

รายงานระบุว่า ขณะนี้แอปเปิ้ลมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลิต iPhone รุ่นพับได้ดังกล่าว และได้ทำการติดต่อซัพพลายเออร์ในเอเชียเพื่อทำการผลิตชิ้นส่วนรองรับ iPhone รุ่นดังกล่าว

-- กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเรียกร้องให้มีการแบนนักกีฬาอิสราเอลจากการเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้

"พวกเขาไม่สมควรเข้าร่วมการแข่งขันปารีสโอลิมปิกอันเนื่องจากการทำสงครามต่อประชาชนในฉนวนกาซา" แถลงการณ์ระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Judo Bank และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จาก Jibun Bank, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากสถาบัน GfK, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ