ไต้หวันเล็งผ่อนคลายข้อจำกัดการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไต้หวันเปิดเผยในวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่า ไต้หวันมีแผนว่าจะผ่อนคลายข้อจำกัดการนำเข้าอาหารบางประเภทจากญี่ปุ่นเพิ่มเติม หลังจากที่มีการบังคับใช้ข้อจำกัดดังกล่าวตั้งแต่เกิดภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อปี 2554

รายงานระบุว่า ร่างแก้ไขข้อจำกัดดังกล่าวมีระยะเวลาทบทวน 60 วัน เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของสาธารณชนก่อนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการอนุญาตให้นำเข้าอาหารทั้งหมดที่ผ่านการรับรองให้จำหน่ายในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนก.พ. 2565 ไต้หวันได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารส่วนใหญ่จากจังหวัดฟุกุชิมะ อิบารากิ กุมมะ โทชิงิ และชิบะ ยกเว้นอาหารบางประเภท เช่น เห็ดและเนื้อสัตว์ป่า

ทั้งนี้ มากกว่า 50 ประเทศและดินแดนได้ประกาศมาตรการจำกัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากญี่ปุ่นหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 จนทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ประสบเหตุแกนหลักหลอมละลายและปล่อยกัมมันตรังสีออกมา

กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นระบุว่า ประเทศส่วนใหญ่ได้ยกเลิกมาตรการดังกล่าวแล้ว แต่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น จีน เกาหลีใต้ และรัสเซีย ยังไม่ได้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ