หุ้น "ดอยซ์แบงก์" ร่วงเกือบ 8% หลังขาดทุนครั้งแรกในรอบ 15 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยซ์แบงก์ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า ธนาคารขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ไตรมาส เนื่องจากธนาคารได้ทำการสำรองเงินสำหรับค่าใช้จ่ายทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธนาคารโพสต์แบงก์ โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นดอยซ์แบงก์ร่วงลงเกือบ 8%

ดอยซ์แบงก์ระบุว่า ตัวเลขขาดทุนสุทธิในส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 143 ล้านยูโร หรือประมาณ 155.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2/2567 แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ของแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ไว้ว่าจะขาดทุน 145 ล้านยูโร

ส่วนรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.6 พันล้านยูโร และรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจเพิ่มขึ้น 10% แตะระดับ 2.6 พันล้านยูโร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดอยซ์แบงก์เปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารจะเผชิญกระทบทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากต้องตั้งสำรองเงินสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการฟ้องร้องเกี่ยวกับการซื้อกิจการธนาคารโพสต์แบงก์ และล่าสุดในวันนี้ ดอยซ์แบงก์ยืนยันว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวมีมูลค่าราว 1.3 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ ดอยซ์แบงก์เผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของเยอรมนีระบุว่าดอยซ์แบงก์รายงานสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี (Deferred Tax Assets) ที่ไม่ถูกต้องในรายงานงบการเงินปี 2562 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานการจัดทำบัญชีสากล (International Accounting Standards)


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ