"ลอว์สัน" ถูกถอดออกจากตลาดหุ้นโตเกียวแล้ว หลังถูกเทคโอเวอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า ลอว์สัน (Lawson) เครือร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น ถูกถอดออกจากตลาดหุ้นโตเกียวแล้วในวันนี้ (24 ก.ค.) นับเป็นการสิ้นสุดประวัติศาสตร์ยาวนาน 24 ปีในฐานะบริษัทมหาชน หลังถูกเทคโอเวอร์โดยบริษัทโทรคมนาคม เคดีดีไอ คอร์ป (KDDI Corp.) เมื่อต้นปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่าง KDDI และมิตซูบิชิ คอร์ป (Mitsubishi Corp.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของลอว์สัน เพื่อนำลอว์สันออกจากตลาด

รายงานระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้มิตซูบิชิและ KDDI ร่วมกันบริหารจัดการลอว์สัน โดยทั้งสองบริษัทจะถือหุ้นกันบริษัทละ 50% ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะลุล่วงเรียบร้อยภายในเดือนก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า KDDI ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถือหุ้นของลอว์สัน 2.1% ทุ่มเงินเกือบ 5 แสนล้านเยน (3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด

รายงานระบุว่า ความร่วมมือในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อตีตลาดลูกค้านอกภาคธุรกิจของทั้งสองบริษัท ไปพร้อมกับขยายบริการของลอว์สันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลของ KDDI

ทั้งนี้ ลอว์สันเป็นร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ด้วยร้านค้าสาขาประมาณ 14,600 แห่งในญี่ปุ่น โดยเป็นรองผู้นำตลาดอย่างเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) และแฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ