World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (25 ก.ค.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐซึ่งดัชนี S&P500 และ Nasdaq ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2565

ส่วนนักลงทุนฝั่งเอเชียจะประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 ของเกาหลีใต้ ซึ่งออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

-- กลุ่มฮามาสได้ระบุเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ว่า คำปราศรัยของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ต่อรัฐสภาสหรัฐเกี่ยวกับความพยายามอย่างแข็งขันเพื่อช่วยเหลือตัวประกันกลับมานั้น เป็นเรื่อง "โกหกโดยสิ้นเชิง ซึ่งส่งผลให้สาธารณชนชาวอิสราเอล, สหรัฐ และนานาชาติเข้าใจผิด"

แถลงการณ์ของฮามาสระบุว่า นายเนทันยาฮู คือ "ผู้ที่ขัดขวางความพยายามทั้งหมดที่มุ่งเป้าไปที่การยุติสงครามและการทำข้อตกลงปล่อยตัวนักโทษ"

-- สำนักข่าว Fox News ออกแถลงการณ์ระบุว่า การแสดงวิสัยทัศน์หรือการดีเบตระหว่างนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.ย.

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้มีการแบนนักกีฬาอิสราเอลจากการเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายโธมัส บาค ประธาน IOC กล่าวว่า IOC จะไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเมือง

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การที่ยูเครนส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับรัสเซีย ถือเป็นท่าทีที่สอดคล้องกับรัสเซีย แต่รัสเซียจำเป็นต้องได้รับข้อมูลมากกว่านี้

"เราไม่เคยปฏิเสธการเจรจา โดยเราเปิดกว้างสำหรับการเจรจา แต่ยังคงมีรายละเอียดสำคัญที่เรายังไม่รู้" นายเพสคอฟกล่าว

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของภาคบริการ ขณะที่ภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลงสู่ระดับ 617,000 ยูนิตในเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 640,000 ยูนิต จากระดับ 621,000 ยูนิตในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 7.4% ในเดือนมิ.ย.

-- ข้อมูลจากรัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ BYD ของจีนแซงหน้ายอดขายของเทสลาในตลาดสิงคโปร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ BYD มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,587 คันในตลาดสิงคโปร์ในช่วงครึ่งปีแรก โดยพุ่งขึ้น 83% เมื่อเทียบกับทั้งปี 2566 ขณะที่เทสลามียอดขายเพิ่มขึ้นเพียง 28 คัน สู่ระดับ 969 คัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (25 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ