ธนาคารกลางจีนทำเซอร์ไพรส์ ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.20% มากสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.20% สู่ระดับ 2.3% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

การปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLF ในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเพิ่งจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repos ประเภท 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น (short-term policy rate) ลง 0.10% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) ส่วนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLF ครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนส.ค. 2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ถือเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของตลาด เนื่องจากปกติแล้วธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ย MLF ในช่วงกลางเดือนของทุก ๆ เดือน

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน ถึง 1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของจีนเกิดขึ้นหลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 ของจีนขยายตัวเพียง 4.7% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากไตรมาส 1/2567 ที่มีการขยายตัว 5.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ