IFS เผย คนอังกฤษจนเพิ่ม 320,000 ราย เหตุแบงก์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการศึกษาการคลัง (IFS) คาดการณ์ว่า อังกฤษมีจำนวนประชากรที่อยู่ในภาวะยากจนเพิ่มขึ้น 320,000 คน อันเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

IFS เตือนว่ามาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการนั้นไม่เข้าใจถึงความเจ็บปวดทางการเงินที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BoE ซึ่งยังคงผลักดันให้ต้นทุนสินเชื่อที่อยู่อาศัยสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวตอกย้ำถึงผลกระทบจากมาตรการควบคุมอัตราเงินเฟ้อของ BOE ต่อผู้ถือจำนองจำนวนมาก ซึ่งบางคนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นอย่างมาก แม้ผู้ออมเงินซึ่งส่วนมากเป็นผู้สูงอายุจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แต่ครอบครัวของคนกลุ่มวัยทำงานอายุน้อยที่มีสินเชื่อบ้านกำลังดิ้นรนมากขึ้น อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

แม้ข้อมูลบ่งชี้ว่ามีผู้ถือจำนองในสัดส่วนไม่มากนักที่ถูกผลักให้เข้าภาวะยากจน เมื่อเทียบกับทั้งหมดราว 10 ล้านคนในอังกฤษ แต่การวิเคราะห์ของ BoE เมื่อเดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าผู้กู้ยังคงเผชิญแรงกดดันทางการเงินอย่างมาก โดยยอดการชำระคืนรายเดือนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 180 ปอนด์ (232.35 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับผู้ถือจำนองทั่วไปที่ต่ออายุข้อตกลงภายในสิ้นปี 2569 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% อีกทั้ง BoE ยังกล่าวด้วยว่าประมาณ 400,000 ครัวเรือนจะต้องชำระเงินเพิ่มขึ้นถึง 50% หรือมากกว่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ