มาเลเซียเล็งเพิ่มการส่งออกชิปเป็นเท่าตัวภายในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวดิ เอจ (The Edge) รายงานว่า อุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ของมาเลเซียตั้งเป้าจะเพิ่มการส่งออกขึ้นเป็นเท่าตัวสู่ระดับ 1.2 ล้านล้านริงกิต (2.57 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2573

นายหว่อง ซิว ไห่ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์แห่งมาเลเซีย เปิดเผยว่า เป้าหมายดังกล่าวจะสร้างความมั่นคงให้กับมาเลเซียในฐานะประเทศผู้ส่งออกชิปรายใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก

นายหว่องกล่าวว่า "เราคาดว่าเราต้องการบุคลากรที่มีความสามารถอีก 300,000 คนเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว" อย่างไรก็ตาม มาเลเซียกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถ และกำลังว่าจ้างจากต่างประเทศแทน ทางสมาคมฯ ยังได้เสนองานให้กับนักศึกษาต่างชาติในมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม เพื่อจัดการกับปัญหาขาดแคลนแรงงานด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาเลเซียส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ไป 5.7545 แสนล้านริงกิตเมื่อปีที่แล้ว หลังจากทำยอดขายแตะระดับสูงสุดที่ 5.93 แสนล้านริงกิตในปี 2565

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังกลายเป็นพื้นที่เดิมพันสำคัญในภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในเอเชีย หลังจากที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) อัลฟาเบท (Alphabet) และอินวิเดีย (Nvidia) ได้ประกาศแผนสร้างศูนย์ข้อมูลในมาเลเซีย นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังชักชวนนักลงทุนชาวจีนให้มาจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อพยายามดึงดูดการลงทุน "คุณภาพสูง" มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ