World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำของอิสราเอล ได้มีถ้อยแถลงอันร้อนแรงต่อสภาคองเกรส โดยเรียกร้องสหรัฐให้รีบส่งอาวุธสนับสนุนอิสราเอลในการสู้รบกับกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเนทันยาฮูไม่ได้แสดงความขอโทษต่อสงครามของอิสราเอล พร้อมระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านถ้อยแถลงของเขากำลัง "ยืนเคียงข้างความชั่วร้าย" โดยเขาโบ้ยว่าการต่อสู้กับกลุ่มฮามาสของอิสราเอลเป็นการต่อสู้กับอิหร่าน ซึ่งคอยหนุนหลังให้กับกลุ่มฮามาสและจ้องจะทำลายสหรัฐด้วยเช่นกัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

-- นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ว่า นายโทมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปีที่ได้พยายามสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เคยค้นหาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับการลอบสังหารนายจอห์น เอฟ. เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.20% สู่ระดับ 2.3% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) บริษัทดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ได้แจกบัตรของขวัญมูลค่า 10 ดอลลาร์ (ประมาณ 360 บาท) ให้กับพนักงานไอทีที่ทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมงเพื่อกู้คืนบริการคอมพิวเตอร์จากเหตุขัดข้องทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- มณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีนได้อพยพประชาชนราว 156,800 คน ณ เวลา 07.00 น. ของวันนี้ (25 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่พายุไต้ฝุ่นแกมี (Gaemi) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ของปีนี้ กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ขึ้นทุกขณะ

-- หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เรือเทอร์รา โนวา (Terra Nova) ของฟิลิปปินส์ซึ่งบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 1.4 ล้านลิตรได้ประสบเหตุอับปางนอกชายฝั่งของจังหวัดบาตานในวันนี้ (25 ก.ค.) โดยอุบัติเหตุดังกล่าวส่งผลให้เกิดน้ำมันรั่วไหล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (25 ก.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในสองรายว่า สหรัฐอเมริกาและเวียดนามกำลังเจรจาซื้อขายเครื่องบินลำเลียงทางทหาร C-130 Hercules ของบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สองประเทศที่เคยเป็นศัตรูกันในอดีตกำลังร่วมมือกันด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

-- สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนีได้ตัดสินใจระงับเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนพยายามบุกเข้าไปในสนามบินในช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนอกจากจะทำให้มีการระงับเที่ยวบินชั่วคราวแล้ว ยังทำให้มีการเปลี่ยนเส้นทางบินหลายสิบเที่ยว

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ "โจโควี" เปิดเผยว่า อินโดนีเซียได้เปิดตัวโครงการวีซ่าระยะยาวแล้วในวันนี้ (25 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ พร้อมโอกาสในการเข้าถึงตลาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ