World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวไร้ทิศทางในเช้าวันนี้ (26 ก.ค.) หลังจากนักลงทุนเทขายเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ส่งผลให้ดัชนีหุ้นเอเชียบางตลาดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน

บรรดานักลงทุนจะจับตารอข้อมูลเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของกรุงโตเกียว ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญสำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อทั่วประเทศ

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งพัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ได้ประกาศเปิดตัวต้นแบบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่าเสิร์ชจีพีที (SearchGPT) เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน

โอเพนเอไอระบุว่า บริษัทมีแผนจะบูรณาการเครื่องมือดังกล่าวเข้ากับแชตจีพีที ซึ่งขณะนี้กำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ อยู่

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ว่า จีนจะปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ทั้งนี้ จีนจะปรับลดราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 145 หยวน/ตัน และ 140 หยวน/ตันตามลำดับในวันนี้ (26 ก.ค.)

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.8% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.1% หลังจากมีการขยายตัวเพียง 1.4% ในไตรมาส 1/2567

การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 2/2567 ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการลงทุนของภาคเอกชน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 10,000 ราย สู่ระดับ 235,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 237,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 250 ราย สู่ระดับ 235,250 ราย

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ไม่เคยบอกเขาว่าจะบริจาคเงินจำนวน 45 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.6 พันล้านบาทในแต่ละเดือนเข้าสู่กองทุนสนับสนุนการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์

"ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา ผมคิดว่าเขาเป็นคนดี มีคนบอกผมว่าเขาจะให้เงินผมจำนวน 45 ล้านดอลลาร์ทุกเดือน ซึ่งถือว่าเป็นเงินที่มาก แต่คุณมัสก์ไม่เคยบอกผมว่าเขาจะให้เงินแก่ผม เขาเพียงแต่พูดว่าเขาให้การสนับสนุนผมอย่างมาก" นายทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Fox News

-- นายอับดุล มาลิก อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มฮูตี กล่าวว่า ฮูตีจะเพิ่มการโจมตีต่อกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล

"ผมขอยืนยันว่าเราจะใช้ปฏิบัติการทางทหารมากขึ้นต่อกรุงเทลอาวีฟ" นายอัล-ฮูตีกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (26 ก.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย.ของกรุงโตเกียว, สิงคโปร์เปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น), การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (ประมาณการครั้งสุดท้าย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ