ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเอาจริง สั่งรื้อแคมป์คนไร้บ้านทั่วรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะเริ่มรื้อแคมป์ของคนไร้บ้าน หลังศาลฎีกาตัดสินให้ยึดกฎหมายต่อต้านการตั้งแคมป์ ซึ่งเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถออกใบสั่งและปรับบุคคลที่อาศัยอยู่ตามท้องถนนได้

"ถึงเวลาแล้วที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อเคลียร์สถานที่เหล่านี้ เราต้องให้ความสำคัญกับสาธารณสุขและความปลอดภัยสาธารณะ ไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ อีกต่อไป" นายนิวซัมกล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์ผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองของสหรัฐระบุว่า รัฐแคลิฟอร์เนียมีคนไร้บ้านมากถึง 180,000 คนในปี 2566 ซึ่งมากกว่าทุกรัฐในประเทศ และคนไร้บ้านส่วนใหญ่นอนในที่กลางแจ้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ศาลฎีกาได้ตัดสินกลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ที่เคยตัดสินว่าการลงโทษบุคคลที่นอนกลางแจ้งเมื่อไม่มีที่พักพิงนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้แจ้งให้หน่วยงานของรัฐจัดลำดับความสำคัญด้วยการรื้อแคมป์ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัยก่อนเป็นอันดับแรก โดยต้องแจ้งให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 48 ชั่วโมง พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากสังคมสงเคราะห์ และเก็บรักษาทรัพย์สินให้คนไร้บ้านอย่างน้อย 60 วัน

อย่างไรก็ดี นางดิฟยา ชิฟ เจ้าหน้าที่จากองค์กรเฮาซิง แคลิฟอร์เนีย (Housing California) มองว่าที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริง และคัดค้านการดำเนินการของนายนิวซัม โดยอ้างอิงผลการศึกษาขององค์กรแรนด์ (Rand) ที่แสดงให้เห็นว่า การรื้อแคมป์คนไร้บ้านในเมืองลอสแอนเจลิสไม่สามารถลดจำนวนคนไร้บ้านได้ในระยะยาว


แท็ก ศาลฎีกา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ