iPhone หลุดท็อป 5 สมาร์ตโฟนในจีน เหตุแบรนด์จีนแข่งขันดุเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ล (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน iPhone จากสหรัฐ สูญเสียตำแหน่งท็อป 5 ในตลาดสมาร์ตโฟนของจีนในไตรมาสสองของปีนี้ หลังแบรนด์จีน เช่น หัวเว่ย (Huawei) มียอดขายพุ่งขึ้น

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาตา คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลก เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดการจัดส่ง iPhone ในจีนปรับตัวลดลงประมาณ 3.1% เมื่อเทียบรายปี ในไตรมาสสอง ในขณะที่ยอดการจัดส่งกลุ่มคู่แข่งแบรนด์สมาร์ตโฟนระบบแอนดรอยด์เพิ่มขึ้น 11% ส่งผลให้แอปเปิ้ลหลุด 5 อันดับแรกของสมาร์ตโฟนในจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า iPhone ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดาวเด่นในอาณาจักรอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคของแอปเปิ้ล เผชิญกับความท้าทายในการรักษาความนิยมในจีนในปีนี้ โดยผู้ค้าปลีกและแอปเปิ้ลต้องหันมาพึ่งพาส่วนลดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเศรษฐกิจจีนที่กำลังประสบปัญหาส่งผลให้ยอดขายชะลอตัวเช่นกัน ทว่าแบรนด์คู่แข่งที่แข็งแกร่งในจีนอย่างหัวเว่ยกลายเป็นผู้นำในกลุ่มสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์

ขณะเดียวกัน คานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด รายงานว่า การจัดส่ง iPhone ในจีนหดตัว 3.9% ในช่วงไตรมาสดังกล่าว

รายงานระบุว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าแอปเปิ้ลจะอยู่บนเส้นทางการฟื้นตัว โดยข้อมูลของรัฐบาลจีนระบุว่า ยอดขาย Iphone เพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ในเดือนเม.ย. และพ.ค. แต่ยอดการจัดส่งลดลงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลด้านความสามารถในการทำกำไร

IDC ระบุว่า ในไตรมาสล่าสุด การฟื้นตัวของหัวเว่ย ซึ่งมียอดการจัดส่งเพิ่มขึ้น 50% รวมถึงการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้ผลิตมือถือของจีน เช่น วีโว (Vivo) และเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ส่งผลให้แอปเปิ้ลตกไปอยู่ในอันดับที่ 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ