นักท่องเที่ยวจีนแห่ชอปแบรนด์เนมในญี่ปุ่น สบช่องเงินเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายสินค้าแบรนด์หรูในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยส่วนใหญ่ได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่สบโอกาสในช่วงที่สกุลเงินเยนอ่อนค่า

ข้อมูลจากรายงานผลประกอบการของบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าแบรนด์หรูในเดือนนี้ระบุว่า ยอดขายของบริษัทแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) เคอริง (Kering) และเบอร์เบอร์รี (Burberry) ต่างก็ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าความอ่อนแอของยอดขายในจีนได้ฉุดรายได้รวมชะลอตัวลงก็ตาม

บริษัทเคอริงซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ (Yves Saint Laurent) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (24 ก.ค.) ว่า ยอดขายแบรนด์อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ในประเทศญี่ปุ่นทะยานขึ้น 42% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากความแข็งแกร่งของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีนและประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนักท่องเที่ยวเหล่านี้ถูกดึงดูดด้วยส่วนต่างราคาสินค้าอันเนื่องมาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้ออำนวย

ทางด้าน LVMH เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า ยอดขายในญี่ปุ่นเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อของนักท่องเที่ยวชาวจีนมากเป็นพิเศษ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากวินด์ อินฟอร์เมชัน (Wind Information) ซึ่งระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น 6.9% เมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยนในเดือนนี้

ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงปรับตัวกว้าง

ข้อมูลจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 415% ในช่วงครึ่งปีแรก แตะระดับ 3.1 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ