World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) เปิดเผยในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า เครือข่ายรถไฟโดนป่วนหนักโดยถูกวางเพลิงและก่อวินาศกรรม ส่งผลให้ต้องยกเลิกการเดินรถไฟหลายขบวนก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ได้ประกาศเปิดตัวต้นแบบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่า "เสิร์ชจีพีที" (SearchGPT) เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน

-- ทีมงานรณรงค์หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่าจะประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบต กับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จนกว่านางแฮร์ริสจะได้รับการรับรองจากพรรคเดโมแครตให้เป็นตัวแทนเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ แม้ว่านางแฮร์ริสได้กล่าวท้าทายให้นายทรัมป์มาปรากฎตัวในการดีเบตตามกำหนดการก็ตาม

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กดดันให้นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เร่งผลักดันให้การบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพลเมืองชาวปาเลสไตน์ โดยการกดดันดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านางแฮร์ริสมีท่าทีที่แข็งกร้าวมากว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เปิดบัญชีติ๊กต๊อก (TikTok) อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า TikTok เป็นสื่อโซเชียลที่มีความสำคัญต่อการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 ในฐานะช่องทางที่สามารถถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ง่ายขึ้น

-- ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา ออกแถลงการณ์ร่วมในวันนี้ (26 ก.ค.) เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลตอบสนองต่อคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ซึ่งได้ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์และการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

-- นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะเริ่มรื้อแคมป์ของคนไร้บ้าน หลังศาลฎีกาตัดสินให้ยึดกฎหมายต่อต้านการตั้งแคมป์ ซึ่งเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถออกใบสั่งและปรับบุคคลที่อาศัยอยู่ตามท้องถนนได้

-- ประชาชนราว 628,600 คนในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีน ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นแกมี (Gaemi) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ของปีนี้ ขณะที่ประชาชนราว 290,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่แล้ว

-- แอปเปิ้ล (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน iPhone จากสหรัฐ สูญเสียตำแหน่งท็อป 5 ในตลาดสมาร์ตโฟนของจีนในไตรมาสสองของปีนี้ หลังแบรนด์จีน เช่น หัวเว่ย (Huawei) มียอดขายพุ่งขึ้น

-- นักวิทยาศาสตร์ระบุในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังส่งผลให้รูปแบบปริมาณน้ำฝนทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดพายุไต้ฝุ่นและพายุเขตร้อนอื่น ๆ มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ