World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (30 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงิน 2 วันในวันนี้

เมื่อการประชุมสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) คาดว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง และลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นลง โดยนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์ได้คาดการณ์ไว้ว่า BOJ จะปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงขึ้นเป็น 0.1% จากช่วงปัจจุบันที่ 0%-0.1%

-- ฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) จะเปิดตัวในเดือนต.ค. หลังจากการอัปเดตซอฟต์แวร์สำหรับไอโฟน (iPhone) และไอแพด (iPad)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ระบุว่า แอปเปิ้ลแยกฟีเจอร์ AI ออกจากการอัปเดตระบบไอโอเอส (iOS) เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเสถียร และยังคงจำเป็นต้องมีการทดสอบมากกว่านี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส กำลังเจรจาเข้าร่วมพันธมิตรกับนิสสันและฮอนด้า โดยหวังไล่ตามคู่แข่งต่างชาติในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับรถยนต์ยุคใหม่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทั้งสามค่ายรถญี่ปุ่นกำลังพิจารณาร่วมมือกันในการสร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์ในรถยนต์และดำเนินการร่วมกันในด้านอื่น ๆ

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.ค.) ว่า ฮ่องกงหวังที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระดับรัฐบาลกับลาว, กัมพูชา และเวียดนาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลีได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวก่อนออกเดินทางเยือนสามประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นเวลา 6 วัน คณะผู้แทนที่ร่วมเดินทางครั้งนี้ประกอบด้วยตัวแทนจากหลายภาคส่วน ทั้งอุตสาหกรรม การค้า การเงิน การขนส่ง โลจิสติกส์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการท่องเที่ยว

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลาประกาศว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้รับชัยชนะสมัยที่สามด้วยคะแนนเสียง 51% แม้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) หลายสำนักจะชี้ว่าฝ่ายค้านน่าจะเป็นผู้ชนะ

ทางการระบุว่า เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ผู้สมัครจากฝ่ายค้าน ได้รับคะแนนเสียงไป 44% โดยขอให้ผู้สนับสนุนติดตามการนับคะแนนต่อไป

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายเคเบิลใยแก้วนำแสงจำนวนมากที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วฝรั่งเศสถูกตัดขาดเมื่อคืนวันอาทิตย์ (28 ก.ค.) นับเป็นเหตุโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของประเทศครั้งล่าสุดในช่วงที่กำลังจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

โฆษกของ Orange SA ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ด้านโทรคมนาคมของโอลิมปิก กล่าวว่า การเชื่อมต่อในกรุงปารีสที่กำลังจัดโอลิมปิกอยู่ในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวการแข่งขันเองไม่ได้รับผลกระทบอะไร อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งที่สองแล้วในช่วงไม่กี่วันมานี้ที่โครงสร้างพื้นฐานของฝรั่งเศสโดนก่อวินาศกรรม ในขณะที่คนทั่วโลกกำลังหลั่งไหลเข้ามาในเมืองหลวงแห่งนี้ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการวางเพลิงตามเส้นทางรถไฟพร้อมกันหลายจุด จนสร้างความวุ่นวายให้กับการเดินรถไฟก่อนพิธีเปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.ค.)

-- แมคโดนัลด์ (McDonald's) ประกาศผลประกอบการเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า ยอดขายทั่วโลกลดลงครั้งแรกในรอบ 13 ไตรมาส สาเหตุมาจากผู้บริโภคที่มองหาข้อเสนอสุดคุ้ม ต่างพากันเมินเมนูที่ราคาแพงขึ้น รวมถึงบิ๊กแมคด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อส่งผลให้ผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยต้องหันไปเลือกอาหารราคาประหยัดที่บ้านมากขึ้น สถานการณ์นี้ทำให้ร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่างแมคโดนัลด์, เบอร์เกอร์คิง (Burger King), เวนดี้ส์ (Wendy's) และทาโก้ เบลล์ (Taco Bell) หันมาเน้นเมนูชุดสุดคุ้มเพื่อดึงดูดลูกค้า

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น), เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น), อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ