"เทมาเส็ก" ของสิงคโปร์ วางแผนลงทุน 3 หมื่นล้านดอลล์ในสหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมาเส็ก (Temasek) บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์วางแผนที่จะลงทุนราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้าในธุรกิจต่าง ๆ ในสหรัฐ อาทิ เฮลท์แคร์, บริการด้านการเงิน และเทคโนโลยี

เจน เอเธอร์ตัน หัวหน้าฝ่ายอเมริกาเหนือของเทมาเส็กกล่าวกับรอยเตอร์ว่า "สหรัฐมีตลาดการเงินขนาดใหญ่และหลากหลายมาก นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นผู้นำในการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)"

เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาส 2 และยังคงทำผลงานได้ดีกว่าเศรษฐกิจประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แม้เกิดความปั่นป่วนในช่วงที่ผ่านมา แต่ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 14.5% แล้วในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความก้าวหน้าในด้าน AI

เทมาเส็กลงทุนประมาณ 22% หรือ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในทวีปอเมริกา และลงทุนในจีน 19% โดยการลงทุนในทวีปอเมริกาแซงหน้าการลงทุนในจีนในปีงบการเงินที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

เอเธอร์ตันระบุว่า ในสหรัฐนั้น เทมาเส็กสนใจลงทุนในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ AI อาทิ ศูนย์ข้อมูล, เซมิคอนดักเตอร์ และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่

เทมาเส็กเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า กำไรจากการลงทุนในสหรัฐและอินเดียช่วยบรรเทาผลกระทบจากผลการดำเนินงานที่ตกต่ำลงในจีน นอกจากนี้ เทมาเส็กยังเปิดเผยอีกว่าบริษัทกำลังใช้มาตรการที่ระมัดระวังกับการลงทุนในจีนท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้า

เอเธอร์ตันกล่าวว่า ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังคงมีผลกระทบอยู่ตลอด นอกจากนี้ เธอยังชี้ให้เห็นด้วยว่าประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของจีนอ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ ของโลก โดยเฉพาะสหรัฐ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เทมาเส็กบริหารพอร์ตการลงทุนมูลค่า 2.88 แสนล้านดอลลาร์ที่เน้นการลงทุนในระยะยาวในด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ