BOJ เปิดฉากประชุมวันแรก นักวิเคราะห์คาดขึ้นดอกเบี้ย-ลดซื้อพันธบัตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินวันแรกในวันนี้ (30 ก.ค.) และจะแถลงผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการตัดสินใจของ BOJ ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยและการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และจะปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0.1% จากปัจจุบันที่ระดับ 0% - 0.1% ขณะที่นักวิเคราะห์จาก ING คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.15% และนักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงถึง 0.25%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ, ราคา และข้อมูลด้านการเงินที่มีการรายงานในช่วงเวลานั้น ๆ

อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 2.8% ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค. ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2.6% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.5% ในเดือนพ.ค. โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของญี่ปุ่นอยู่เหนือเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% มาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี

นักลงทุนจับตาการประชุม BOJ ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่า BOJ จะปรับลดโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลอย่างไร หลังจากที่ BOJ ระบุในเดือนมิ.ย.ว่าจะปรับลดจำนวนการซื้อพันธบัตร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยในเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่า BOJ เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นมูลค่าประมาณ 6 ล้านล้านเยน (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน และ ณ วันที่ 19 ก.ค. ยอดการถือครองพันธบัตรของ BOJ อยู่ที่ระดับ 579 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ