บริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์ของจีนล้มละลายอีกราย เซ่นพิษอุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์หลายรายในจีนเผชิญกับการปรับโครงสร้างใหม่หรือไม่ก็ล้มละลาย เนื่องจากมีอุปทานส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นและสงครามราคาที่ดุเดือด ซึ่งส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางการเงินครั้งใหญ่ และคุกคามความอยู่รอดของบริษัทขนาดเล็กจำนวนมาก

รายงานระบุว่า บริษัทในเครือของเจ้อเจียง อัคคัม นิว เอ็นเนอร์ยี่ เทคโนโลยี (Zhejiang Akcome New Energy Technology) เป็นบริษัทล่าสุดที่ประกาศล้มละลาย หลังจากได้รับคำสั่งจากศาลให้ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างกิจการ เนื่องจากเจ้าหนี้รายหนึ่งกล่าวว่าบริษัทนั้นไม่สามารถชำระหนี้ได้ และขาดความสามารถในการชำระคืนหนี้ทั้งหมด

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์จีนซึ่งครองการผลิตทั่วโลก กำลังเผชิญกับการล้มละลายระลอกใหม่ เนื่องจากกำลังการผลิตที่มากเกินส่งผลให้ราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

อย่างไรก็ดี แม้บริษัทขนาดใหญ่อย่างลอนจี กรีน เอเนอร์จี เทคโนโลยี (Longi Green Energy Technology) จะสามารถอยู่รอดได้ เพราะตัดสินใจหยุดการผลิตและเลิกจ้างพนักงาน แต่บริษัทขนาดเล็กนั้นมีวิธีที่น้อยกว่าในการอุดช่องว่างทางการเงิน การล้มละลายของบริษัทเจ้อเจียง อัคคัม นิว เอ็นเนอร์ยี่ เทคโนโลยี มีขึ้นหลังจากกานซู่ โกลเดน โซลาร์ (Gansu Golden Solar) ผู้ผลิตรายย่อยอีกราย เข้าสู่กระบวนการก่อนการปรับโครงสร้างองค์กรเมื่อต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกในการควบรวมกิจการ รวมถึงไม่ส่งมอบความช่วยเหลือทางการเงินไปยังบริษัทที่กำลังจะล้มละลาย อีกทั้งกลุ่มยังสนับสนุนให้บริษัทรายใหญ่เข้าซื้อกิจการบริษัทขนาดเล็กอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ