World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เบื้องหลังแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์ (Apple Intelligence) ซี่งเป็นระบบ AI ของแอปเปิ้ลเองนั้น ได้รับการฝึกฝนบนหน่วยประมวลผล Tensor Processing Unit (TPU) ที่ออกแบบโดยกูเกิล (Google) ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังมองหาทางเลือกอื่นแทนอินวิเดีย (Nvidia) ในการฝึกอบรม AI

-- เทมาเส็ก (Temasek) บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์วางแผนที่จะลงทุนราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้าในธุรกิจต่าง ๆ ในสหรัฐ อาทิ เฮลท์แคร์, บริการด้านการเงิน และเทคโนโลยี

-- คณะหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันเตรียมทุ่มเงิน 10 ล้านดอลลาร์ในการโฆษณาใน 6 รัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญในสัปดาห์นี้ เพื่อรับมือกับกระแสความนิยมและการบริจาคเงินที่เพิ่มขึ้นให้กับนางคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกำลังยกระดับความพยายามในการสร้างจุดยืนให้กับตัวเองในฐานะผู้สร้างสันติภาพเพื่อยุติสงครามของรัสเซียในยูเครน แม้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งสหรัฐและยุโรปมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า ทางการจีนกำลังสนับสนุนความพยายามในสนามรบของรัสเซียก็ตาม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์หลายรายในจีนเผชิญกับการปรับโครงสร้างใหม่หรือไม่ก็ล้มละลาย เนื่องจากมีอุปทานส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นและสงครามราคาที่ดุเดือด ซึ่งส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางการเงินครั้งใหญ่ และคุกคามความอยู่รอดของบริษัทขนาดเล็กจำนวนมาก

-- แบรนด์รถยนต์จีนครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของยุโรปราว 11% ในเดือนมิ.ย.ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ ในขณะที่บรรดาผู้ผลิตต่างรีบขายรถยนต์ของตนก่อนการกำหนดภาษีนำเข้าของสหภาพยุโรป (EV) มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนก.ค.

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 อยู่ที่ 5.16 ล้านคัน ซึ่งสูงกว่ายอดขายของบริษัทคู่แข่งอย่างโฟล์คสวาเกนจากเยอรมนี และทำให้โตโยต้ารั้งอันดับ 1 ในฐานะบริษัทที่มียอดขายรถยนต์สูงสุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 5

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส และสหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติ ประกาศเลื่อนการแข่งขันไตรกีฬาชายออกไป 1 วัน จากเดิมที่มีกำหนดแข่งในวันนี้ (30 ก.ค.) หลังจากผลการตรวจสอบพบว่า คุณภาพน้ำในบางจุดของแม่น้ำแซน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันว่ายน้ำของไตรกีฬานั้น ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสหพันธ์ฯ

-- หน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) ซึ่งเป็นหน่วยงานสายลับหลักของเกาหลีใต้ เปิดเผยกับฝ่ายนิติบัญญัติในวันจันทร์ (29 ก.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กลับมามีน้ำหนักเพิ่มอีกครั้งและดูเหมือนจะมีปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วน เช่น ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน โดยทางการเกาหลีเหนือกำลังเร่งหายาชนิดใหม่ในต่างประเทศเพื่อรักษาอาการเหล่านี้

-- อู่หลิง มอเตอร์ (Wuling Motors) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้รับคำสั่งซื้อรถยนต์ 2,302 คันในงานไกคินโด อินเทอร์เนชันแนล ออโต โชว์ประจำปี 2567 (GAIKINDO International Auto Show 2024) ที่จัดขึ้นในอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 18-28 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ