World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (31 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนรอการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจของจีน

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 0.1% ส่วนนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ คาดว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่านี้ โดยที่อัตราดอกเบี้ยของ BOJ ในปัจจุบันอยู่ที่ 0% - 0.1%

-- สตาร์บัคส์ (Starbucks) ธุรกิจร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ว่า รายได้ประจำไตรมาสต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากร้านกาแฟของบริษัททั้งในสหรัฐและต่างประเทศต่างเผชิญกับปัญหาอุปสงค์ที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผลประกอบการที่เปิดเผยออกมาไม่ได้แย่เท่าที่นักลงทุนกังวล และราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นมากกว่า 5% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) และจะสิ้นสุดในวันนี้ (31 ก.ค.)

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด หลังการประชุม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 46,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.18 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. จากระดับ 8.23 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.0 ล้านตำแหน่ง

-- นายเคน แพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัส เปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ว่า เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้ยินยอมที่จะชำระเงินจำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 5 หมื่นล้านบาท เพื่อยุติการดำเนินคดีจากการที่รัฐเท็กซัสฟ้องเมตาในข้อหามีการใช้ข้อมูลทางชีวภาพของผู้ใช้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

คำฟ้องดังกล่าว ซึ่งมีการยื่นฟ้องโดยนายแพ็กซ์ตันในเดือนก.พ. 2565 ได้กล่าวหาเมตาว่ามีการบันทึกและใช้ข้อมูลทางชีวภาพของชาวเท็กซัสจำนวนหลายล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยบริษัทได้รับข้อมูลดังกล่าวจากการที่ผู้ใช้บริการทำการอัปโหลดรูปภาพและคลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊ก

-- นายเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เรียกร้องให้ชาวอังกฤษหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเลบานอน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นายแลมมียังเตือนให้ชาวอังกฤษที่ยังคงอยู่ในเลบานอนรีบเดินทางออกจากประเทศโดยทันที

-- สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ UNRWA เกือบ 200 คนได้ถูกสังหารในฉนวนกาซานับตั้งแต่เดือนต.ค.2566

"นี่เป็นการสูญเสียเจ้าหน้าที่ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (31 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. (ประมาณการเบื้องต้น), ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS), เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และอัตราว่างงานเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนมิ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 1 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ