สหรัฐคาดเริ่มเก็บภาษีสินค้าจากจีนล่าช้าไปอีก 2 สัปดาห์ จากเดิม 1 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ว่า การขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ ชิปคอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ จะล่าช้าออกไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จากเดิมที่เคยประกาศว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ส.ค.

USTR เปิดเผยว่า เหตุที่ล่าช้านั้นเป็นเพราะยังคงต้องพิจารณาความเห็นที่ได้รับ 1,100 รายการ และคาดว่าจะประกาศผลการตัดสินใจขั้นสุดท้ายได้ในเดือนส.ค. ซึ่งการเก็บภาษีนั้นจะมีผลบังคับใช้ประมาณ 5 สัปดาห์หลังประกาศผลการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจเมื่อเดือนพ.ค.ว่า จะคงอัตราภาษีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนหน้าได้กำหนดไว้ตามเดิม และเพิ่มอัตราภาษีบางประเภท ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้า EV ของจีนเป็นกว่า 100% และเพิ่มอัตราภาษีสินค้าเซมิคอนดักเตอร์เป็น 50%

USTR ยังได้ขอความเห็นว่า อัตราภาษีนำเข้าหน้ากากอนามัยและถุงมือทางการแพทย์ 25% และอัตราภาษีนำเข้าเข็มฉีดยา 50% นั้นควรเพิ่มอีกหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังลงทุนเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ในเงินอุดหนุนภาษีพลังงานสะอาด เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรม EV, พลังงานแสงอาทิตย์ และอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ของสหรัฐ รวมถึงระบุว่า การผลิตที่มากเกินไปของจีนในภาคส่วนเหล่านี้คุกคามการอยู่รอดของบริษัทสหรัฐ ภาษีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องงานของสหรัฐจากการนำเข้าสินค้าราคาถูกจากจีนที่หลั่งไหลเข้ามา

ทำเนียบขาวระบุว่า มาตรการใหม่นี้มีผลกระทบต่อสินค้านำเข้าจากจีนราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเหล็ก, อะลูมิเนียม, เซมิคอนดักเตอร์, EV, แร่ธาตุสำคัญ, เซลล์แสงอาทิตย์ และเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ