World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส ถูกสังหารแล้วในอิหร่านในวันนี้ (31 ก.ค.)

-- กองทัพยูเครนประจำกรุงเคียฟเปิดเผยในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีด้วยโดรนหลายระลอกใส่กรุงเคียฟ ในการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่มุ่งเป้ามายังยูเครน ส่งผลให้สัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟดังต่อเนื่องเกือบทั้งคืน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและตัวเต็งแคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต จะประกาศชื่อผู้ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีภายในวันจันทร์หน้า (5 ส.ค.) ก่อนลงพื้นที่รัฐสมรภูมิเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% จากปัจจุบันที่ระดับ 0%-0.1% นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตัดสินใจปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นรายเดือนลงสู่ระดับ 3 ล้านล้านเยน (2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในสิ้นปี 2569 จากระดับ 6 ล้านล้านเยน

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า บรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือประชาชนได้เกือบ 1,000 รายหลังจากเกิดเหตุดินถล่มบนเนินเขาในเขตเวยานาท (Wayanad) ในรัฐเกรละ (Kerala) ของอินเดีย โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 151 ราย และประชาชนจำนวนมากยังคงสูญหาย

-- สำนักบริหารการตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) ว่า ประชาชนจากประเทศที่มีสายสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนสามารถเดินทางเยือนมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้แบบฟรีวีซ่าได้เป็นระยะเวลา 144 ชั่วโมง ผ่านการท่องเที่ยวแบบกลุ่มหรือกรุ๊ปทัวร์ที่ลงทะเบียนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าของจีน

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ขายหุ้นธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) ออกมาเพิ่มอีก ส่งผลให้มูลค่าการขายในเดือนนี้พุ่งทะลุ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ กำลังดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ 1.85 ล้านคันในสหรัฐ หลังพบความเสี่ยงที่ซอฟต์แวร์จะไม่สามารถตรวจจับฝากระโปรงหน้าที่ล็อคไม่สนิท ซึ่งทางสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ระบุว่า ฝากระโปรงรถที่ล็อคไม่สนิทอาจเปิดขึ้นมาจนบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

-- ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดเผยในวันอังคาร (30 ก.ค.) ว่า บริษัทจะมอบเงินรางวัลสูงสุด 25% ของโบนัสประจำปีโดยพิจารณาจากผลงานให้กับพนักงานทั่วไปของบริษัท

-- ผลการศึกษาจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIH) ระบุว่า อัตราการฆ่าตัวตายในเด็กก่อนวัยรุ่นอายุระหว่าง 8-12 ปีในสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.2% ต่อปีในช่วงปี 2551-2565 และเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในกลุ่มเด็กหญิง

-- ผู้ค้าหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงที่สำนักงานของบริษัทพีดีดี โฮลดิงส์ อิงค์ (PDD Holdings Inc.) เจ้าของแพลตฟอร์มค้าปลีกเทมู (Temu) ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากพวกเขามองว่าตนเองถูกแพลตฟอร์มเทมูเรียกปรับเงินอย่างไม่เป็นธรรม

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปความคุ้มครองเด็กบนโลกออนไลน์แบบเกือบเป็นเอกฉันท์เมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) แม้ว่าร่างกฎหมายนี้ได้รับเสียงตอบรับที่หลากหลายจากวงการเทคโนโลยี และยังไม่ชัดเจนว่าจะผ่านการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพยายามอีกครั้งเพื่อผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ให้ได้ หลังความพยายามก่อนหน้านี้ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติร่างดังกล่าวแล้วเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ