World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (1 ส.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเห็นว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย. หากข้อมูลเงินเฟ้อยังคงเป็นไปตามคาดหมาย

การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) โดยเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับปัจจุบันที่ 5.25-5.5%

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 23 ปี

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 8 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25%

-- การผลิตส้มในสหรัฐร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากสภาพอากาศที่เลวร้าย, โรคพืชที่รักษาไม่หาย และแรงกดดันทางเศรษฐกิจ

กระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า เกษตรกรชาวสวนส้มสูญเสียรายได้หลายล้านดอลลาร์ทุกปี

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 122,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ADP เปิดเผยว่า ตัวเลขค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 4.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 และลดลง 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ยืนยันการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในเดือนก.ค. เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดในเดือนก.ค. โดยใช้วงเงิน 5.53 ล้านล้านเยน (3.68 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ว่า ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนแรงงานที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ในไตรมาส 2/67 เมื่อเทียบรายไตรมาส และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% ในไตรมาส 1/67

ส่วนค่าจ้างและเงินเดือนเพิ่มขึ้น 0.9% ในไตรมาส 2/67 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.1% ในไตรมาส 1/67

-- สหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น หลังกลุ่มฮามาสกล่าวหาว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาสได้เสียชีวิตจากการที่อิสราเอลใช้ขีปนาวุธยิงโจมตีอาคารที่พักของนายฮานิเยห์ในกรุงเตหะรานของอิหร่าน

"เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นถึงที่สุด และหลีกเลี่ยงการสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะไม่มีประเทศใด ชาติใดที่จะได้ประโยชน์จากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง" นายปีเตอร์ สตาโน โฆษกของ EU กล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (1 ส.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก Judo Bank, เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. จาก S&P Global, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก HCOB, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก S&P Global และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จาก S&P Global, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ