"อูเบอร์" เตรียมนำรถ "บีวายดี" ให้บริการในยุโรป-ลาตินอเมริกา พร้อมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูเบอร์ (Uber) บริการเรียกรถยอดนิยม และบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน นำเสนอแพ็กเกจเช่าซื้อรถราคาพิเศษให้คนขับอูเบอร์ ประเดิมในยุโรปและลาตินอเมริกา พร้อมกันนี้ ทั้งสองบริษัทยังเตรียมพัฒนา "รถยนต์ไร้คนขับ" เพื่อแพลตฟอร์มอูเบอร์โดยเฉพาะ

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะเวลาหลายปีดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าสหภาพยุโรป (EU) จะตามรอยสหรัฐอเมริกาในการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน และอูเบอร์ตั้งเป้านำรถยนต์จากบีวายดีมาใช้มากถึง 100,000 คัน

นายดารา โคสโรวชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "ภายใต้ข้อตกลงครั้งใหญ่ที่สุดในโลกในภาคส่วนนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้มอบประโยชน์จากความร่วมมือดังกล่าวให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ ไรเดอร์ และเมืองต่าง ๆ"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บีวายดีเป็นยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีน โดยมียอดผลิตรถแซงหน้าเทสลาสองปีซ้อน และเดินหน้าขยายกิจการไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการทุ่มเม็ดเงินลงทุนสร้างโรงงานหลายแห่งในต่างประเทศด้วย

นายหวัง ชวนฟู ประธานบริหารของบีวายดี ระบุในแถลงการณ์ร่วมกับอูเบอร์ว่า "อูเบอร์และบีวายดีต่างมีความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อโลกที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และผมรู้สึกตื่นเต้นที่เราได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์อนาคต"

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังมีแผนว่าจะขยายข้อตกลงดังกล่าวให้ครอบคลุมตะวันออกกลาง แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วยเช่นกัน

เมื่อปีที่แล้ว บีวายดีส่งออกรถยนต์มากกว่า 240,000 คันไปยัง 70 ประเทศ และบริษัทตั้งเป้าเพิ่มยอดส่งออกเป็นสองเท่าในปีนี้

นางสเตลลา หลี่ รองประธานบริหารของบีวายดี และซีอีโอของบีวายดีประจำทวีปอเมริกา ระบุในแถลงการณ์ว่า "ความร่วมมือนี้ถือเป็นยุคสมัยใหม่ของการเปลี่ยนแปลงการเดินทางภายในเมืองไปสู่ระบบไฟฟ้า เราตั้งตารอที่จะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัยของเราวิ่งอยู่ตามท้องถนนของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ