เกาหลีใต้เตรียมรับมือตลาดการเงินโลกผันผวน กังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟดไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเว ซังมก รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า เกาหลีใต้จะติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด และเตรียมแผนการเพื่อให้สามารถรับมือกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า นายชเวกล่าวในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจมหภาคซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (1 ส.ค.) เพื่อประเมินผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ (31 ก.ค.) โดยที่ประชุมมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ตามคาด และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 8 ครั้ง

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณภายหลังการประชุมว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย. หลังจากเงินเฟ้อมีความคืบหน้าในการชะลอตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นายชเวกล่าวว่า "ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อใดและปรับลดลงมากเท่าใด โดยรัฐบาลเกาหลีใต้จะยังคงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถาบันที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเหมาะสม"

ทั้งนี้ การตรึงอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของเฟดยังคงทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้และสหรัฐอยู่ที่ราว 2 จุดเปอร์เซ็นต์

นายชเวกล่าวว่า ตลาดการเงินของเกาหลีใต้ยังคงมีเสถียรภาพ แต่ก็มีโอกาสที่จะเผชิญกับความผันผวนมากขึ้นอันเนื่องจากวิกฤตในตะวันออกกลางและการเลือกตั้งในสหรัฐ พร้อมกับให้คำมั่นว่าเกาหลีใต้จะใช้นโยบายรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวหากจำเป็น โดยนโยบายของเกาหลีใต้จะมุ่งเน้นไปที่การรับมือกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เช่น หนี้ครัวเรือนและการจัดหาเงินทุนสนับสนุนโครงการอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ