จีนเมินกระตุ้นศก.เพิ่มเติมช่วงครึ่งปีหลัง เน้นสร้างแรงขับเคลื่อนศก.รูปแบบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า จีนไม่มีแผนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีการขยายตัว 5% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงสู่ระดับ 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยข้อมูลจากทางการจีนเหล่านี้ได้ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 5% ในปีนี้ได้หรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าจีนจะยังคงใช้มาตรการที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเน้นย้ำถึงเป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งแรงขับเคลื่อนใหม่ ๆ ที่จะช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ นายจ้าว เฉินซิน รองผู้อำนวยการ NDRC เปิดเผยในวันนี้ว่า "เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่ใช่แค่สภาพแวดล้อมภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้วย ซึ่งความท้าทายเหล่านี้ถือเป็นความเจ็บปวดที่ต้องเผชิญในระหว่างที่จีนอยู่ในกระบวนการผลักดันการพัฒนาคุณภาพสูง (high-quality development)"

ส่วนในอีกด้านหนึ่งนั้น นายจ้าวเน้นย้ำถึงการเติบโตในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีใหม่ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า และวิธีที่ธุรกิจจีนขยายตัวไปยังตลาดเกิดใหม่

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 ของจีนขยายตัวเพียง 4.7% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากไตรมาส 1/2567 ที่มีการขยายตัว 5.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ