จีนเพิ่มการซื้อข้าวสาลี หวังพยุงราคาหลังฝนตกหนักทำธัญพืชล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังเพิ่มการซื้อข้าวสาลีเพื่อพยุงราคาข้าวสาลี หลังจากฝนตกหนักทำให้เกษตรกรบางรายต้องขายพืชผลออกสู่ตลาดที่มีธัญพืชอิ่มตัวอยู่แล้ว

ซิโนเกรน (Sinograin) และบริษัทในเครือ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทจะรับซื้อข้าวสาลีเพิ่มเติมเพื่อสำรองไว้ โดยบริษัทฯ เคยให้คำมั่นที่คล้ายกันในระหว่างช่วงเริ่มเก็บเกี่ยวในเดือนมิ.ย. แต่ราคายังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากอุปทานสูงแต่อุปสงค์ไม่มากเท่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตข้าวสาลี ส่งผลให้มีผลผลิตข้าวสาลีส่วนเกินเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกษตรกรและผู้ค้ารีบเทขายสต็อกของตน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากความชื้นขณะเก็บรักษา อีกทั้งเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้ง เช่น บะหมี่และขนมปัง ลดลง

"ปีนี้เราได้เห็นผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ อุปสงค์ที่อ่อนแอ และการนำเข้าที่ก้าวกระโดดเป็นประวัติการณ์" ดาริน ฟรีดริชส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทซิโตเนีย คอนซัลติง ระบุ "แม้การที่รัฐเข้าซื้อข้าวสาลีจะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาหลังการเก็บเกี่ยว แต่ราคาก็ยังคงอ่อนแอ"

ทั้งนี้ จีนรายงานว่ามีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีที่ 138 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 2.7% ในขณะเดียวกัน การนำเข้าในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 16% แตะ 9.3 ล้านตัน อย่างไรก็ดี ราคาข้าวสาลีที่อ่อนแอในจีนคาดว่าจะลดความต้องการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ