"มิตซูบิชิ มอเตอร์ส" ประกาศร่วมพันธมิตรฮอนด้า-นิสสัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ นิสสัน และฮอนด้า ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า ทั้ง 3 บริษัทจะจับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ในความพยายามที่จะตามไล่ตามคู่แข่งต่างชาติ

แถลงการณ์จากทั้งสามค่ายระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการหารือเกี่ยวกับกรอบการทำงานในการผสมผสานเทคโนโลยีอัจฉริยะและการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตามข้อตกลงที่นิสสันและฮอนด้าตกลงร่วมกันในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนระอุในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก โดยเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ต่างเผชิญกับต้นทุนการผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ในการพัฒนารถยนต์ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ราคาแพงและฟีเจอร์ที่ล้ำสมัยอย่างความสามารถในการขับเคลื่อนอัตโนมัติ

แถลงการณ์ระบุว่า การเข้ามามีส่วนร่วมของมิตซูบิชิในพันธมิตรระหว่างนิสสันและฮอนด้า คาดว่าจะช่วยเร่งให้เกิดโครงการริเริ่มด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนและการบรรลุเป้าหมายอุบัติเหตุเป็นศูนย์ได้ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากทั้งสามบริษัท

ขณะที่โตโยต้ากำลังขยายความร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า การรวมตัวของฮอนด้า นิสสัน และมิตซูบิชิ จะทำให้เกิดกลุ่มใหญ่สองกลุ่มในวงการรถยนต์ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ วงการรถยนต์ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนายานยนต์ที่เชื่อมต่อได้ ขับขี่อัตโนมัติ แบ่งปันการใช้งาน และขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่การพัฒนาเทคโนโลยีทั้งหมดนี้เพียงลำพังเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ