ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มเติบโตสดใส 10 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารดีบีเอส, บริษัท เบน แอนด์ คัมพานี และ อังสนา เคานซิล ได้ร่วมกันเผยแพร่รายงานในวันนี้ (1 ส.ค.) ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศชั้นนำ 6 อันดับแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 5.1% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

รายงานที่มีชื่อว่า "Navigating High Winds: Southeast Asia Outlook 2024-2034" ระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำทั้ง 6 แห่งจะได้รับอานิสงส์จากตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผู้บริโภคมากกว่า 600 ล้านคน รวมถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยาวนานกับบรรดาประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่เป็นคู่ค้า

อย่างไรก็ตาม รายงานได้เตือนว่า การกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้นในประเทศพัฒนาแล้ว และการลดการผลิตภาคอุตสาหกรรมลงเรื่อย ๆ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวได้ประมาณการว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 2.5% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตขั้นสูง การบริการ การท่องเที่ยว และแรงงานที่มีทักษะสูง

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ ข้อจำกัดของที่ดินและแรงงาน รวมถึงต้นทุนทางธุรกิจที่สูงขึ้น อาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ