World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีคำสั่งให้อิหร่าน "โจมตีอิสราเอลโดยตรง" เพื่อตอบโต้กรณีการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส

-- นายซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตของอิหร่านประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า สหรัฐมีส่วนในเหตุการณ์ลอบสังหารของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส โดยระบุว่าการลอบสังหารครั้งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากสหรัฐและความช่วยเหลือจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ

-- นายฮัสซัน เบเฮชติปูร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการระหว่างประเทศของอิหร่านระบุเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ว่า อิหร่านจะหาทางแก้แค้นกับการที่อิสราเอลได้ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส โดยจะใช้วิธีการที่บริหารจัดการอย่างดี โดยไม่ทำให้วิกฤตการณ์ในภูมิภาคทวีความรุนแรงขึ้น

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยในวันพุธ (31 ก.ค.) ว่า นายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 (เหตุการณ์ 9/11) และพวกอีก 2 คนซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำในอ่าวกวนตานาโมของคิวบา ได้ตกลงยอมรับสารภาพผิดแล้ว อย่างไรก็ตาม เพนตากอนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงรับสารภาพผิดแต่อย่างใด

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ตัดสินใจเพิ่มเงินจ่ายล่วงหน้าเป็นเท่าตัว ให้กับพลเมืองที่อาสาสู้รบในยูเครน โดยพลเมืองรัสเซียทุกคนที่เซ็นเข้าร่วมรับใช้กองทัพขณะนี้จะได้รับเงินจ่ายล่วงหน้า 400,000 รูเบิล (4,651 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่รัฐบาลเสนอแนะให้หน่วยงานระดับภูมิภาคจ่ายเงินสมทบโดยใช้งบประมาณของตนในจำนวนเท่ากัน

-- สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) ประกาศสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เป็นปธน.สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนนางแฮร์ริสในการคว้าชัยที่รัฐมิชิแกน โดยรัฐมิชิแกนเป็นรัฐที่พรรคการเมืองได้รับคะแนนสนับสนุนสูสีกัน หรือที่เรียกว่า Swing State

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้ให้คำมั่นว่าจะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสำหรับเงินประกันสังคมที่จ่ายให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดภาระด้านภาษีสำหรับชาวอเมริกันสูงวัยบางส่วน แต่จะส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของบรรดาผู้ที่ยังไม่ได้เกษียณ

-- อินโดนีเซียได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการทำแท้ง โดยจะอนุญาตให้สตรีทำแท้งได้จนถึงอายุครรภ์ 14 สัปดาห์ในบางกรณี จากเดิม 6 สัปดาห์

-- สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมา (NDSC) ได้ตกลงที่จะขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2568 นับเป็นครั้งที่ 6 ที่สภาสูงสุดของเมียนมา ซึ่งมีนายมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร เป็นประธาน ได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป ส่งผลให้การเลือกตั้งที่สัญญากันไว้ยาวนานต้องเลื่อนออกไปอีก

-- กฎหมายด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหภาพยุโรป (EU) มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (1 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ