World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่เปิดลบในวันนี้ (2 ส.ค.) โดยดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่นเปิดตลาดร่วง 4% ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดร่วงลงเมื่อวานนี้

เกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค.สูงกว่าคาดเล็กน้อย โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์ได้คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.5%

-- บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 สูงกว่าที่ตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยรายได้รวมเพิ่มขึ้น 5%

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลทรงตัวในการซื้อขายหลังปิดตลาดวานนี้

-- คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 5-4 ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 5.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- นางราเชล รีฟส์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ แสดงความยินดีกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.)

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ถือเป็นข่าวที่น่ายินดี แต่ชาวอังกฤษอีกหลายล้านคนยังคงประสบความยากลำบากจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยที่ยังคงอยู่ในระดับสูง สิ่งนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลชุดนี้ทำการตัดสินใจที่ยากลำบากในการแก้ไขปัญหารากฐานของเศรษฐกิจของเรา หลังจากที่มีการขยายตัวต่ำเป็นเวลาหลายปี เพื่อให้เราสามารถสร้างอังกฤษขึ้นมาใหม่ และทำให้ทุกภาคส่วนของประเทศเจริญขึ้น" แถลงการณ์ระบุ

-- คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัส

การคงนโยบายการผลิตดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิตรวม 5.86 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของสมาชิกโอเปกพลัสจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน และการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของสมาชิกโอเปกพลัส 8 ชาติจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก เพิ่มขึ้น 14,000 ราย สู่ระดับ 249,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2566 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 236,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 2,500 ราย สู่ระดับ 238,000 ราย

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 46.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 จากระดับ 48.5 ในเดือนมิ.ย. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดัชนีจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 48.8

ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ได้รับผลกระทบจากภาวะหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน

-- สหรัฐและชาติตะวันตกบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัสเซียครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้มีการปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล และนายพอล เวแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำรัสเซียในข้อหาจารกรรม

"การแลกเปลี่ยนนักโทษเมื่อวานนี้จะถือเป็นประวัติศาสตร์ โดยนับตั้งแต่เกิดสงครามเย็นเป็นต้นมา ยังไม่เคยมีการแลกเปลี่ยนนักโทษจำนวนมากเช่นนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายประเทศ โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากการเจรจาหลายรอบที่ซับซ้อนเป็นเวลาหลายเดือน" นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 0.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนมิ.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ไตรมาส 2/2567, ฝรั่งเศสเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ